Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ chưa quyết định thiết lập vùng cấm bay tại Syria

Đình Tuấn| 09/10/2015 06:27

(HNM) - CNN ngày 8-10 dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, nước này chưa có quyết định thiết lập một vùng cấm bay để bảo vệ dân thường tại Syria. Tuyên bố trên được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra sau khi có thông tin rằng Ngoại trưởng John Kerry đã đưa ra ý tưởng trên nhằm bảo vệ dân thường ở Syria.

Phát biểu trước báo giới Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, chính quyền Washington vẫn đang tiếp tục thảo luận về những biện pháp tốt nhất để đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đặc biệt tại miền Bắc Syria, nhưng chưa đưa ra quyết định về việc thiết lập một vùng cấm bay tại quốc gia Trung Đông này.

Ngày 8-10, Truyền hình nhà nước Syria dẫn lời Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Syria, Trung tướng Ali Abdullah Ayoub cho biết, quân đội Syria đã bắt đầu "cuộc tấn công quy mô lớn để giải phóng các khu vực và thị trấn phải chịu cảnh khủng bố". Chiến dịch tấn công trên bộ của Syria nhằm vào các vị trí của IS được tiến hành dưới sự yểm trợ của các cuộc không kích bằng tên lửa hành trình phóng từ tàu chiến của Nga ở biển Caspian. Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga đã bắt đầu tiến hành không kích phối hợp với các hoạt động trên bộ của quân đội Syria chống lại phiến quân. Điện Kremlin cũng bày tỏ sẵn sàng liên lạc với các tay súng được phương Tây ủng hộ. Theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria SOHR (có trụ sở tại Anh), Nga đã tiến hành ít nhất 40 cuộc không kích tại Hama ở miền Trung Syria và tỉnh Idlib giáp ranh. Các cuộc không kích của Nga đã phá hủy khả năng chiến đấu của IS và các nhóm vũ trang khác, đồng thời hỗ trợ sức mạnh của quân đội Syria.

Cùng ngày quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tiến được 70km về phía Bắc thành phố Hama, giải phóng nhiều điểm dân cư và đánh đuổi các tay súng IS khỏi những điểm cao chiến lược. Chiến dịch trên bộ diễn ra cách thủ đô Damascus 200km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chưa quyết định thiết lập vùng cấm bay tại Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.