Theo dõi Báo Hànộimới trên

EU nhất trí tăng cường trục xuất người nhập cư trái phép

An Hy| 09/10/2015 06:27

(HNMO) – Ngày 8/10, các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí tăng cường trục xuất những người nhập cư trái phép, đồng thời thảo luận việc thành lập một lực lượng biên phòng chung để ngăn dòng người di cư tiếp tục đổ vào khu vực này.

Người di cư đang nghỉ ngơi tại Passau, Đức ngày 8/10/2015. Ảnh: Reuters


Tại hội nghị bộ trưởng nội vụ EU diễn ra ở Luxembourg, các nước đã ra tuyên bố cho rằng cần thiết phải có hành động kiên quyết hơn đối với những người di cư xâm nhập trái phép vào các nước thành viên EU, trong đó có việc trục xuất những đối tượng này. Các Bộ trưởng Nội vụ của 28 nước EU cũng nhất trí tăng ngân sách giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư lên hơn 400 triệu euro.

Ngoài ra, EU cũng quyết định bổ sung thêm 120 nhân viên cho các cơ quan của EU giải quyết vấn đề di cư, trong đó 60 người cho Cơ quan giám sát biên giới EU (Frontex), số còn lại chia đều cho Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) và Văn phòng hỗ trợ cư trú châu Âu (EASO).

Hội nghị cũng đã thảo luận về đề xuất của Pháp thành lập lực lượng biên phòng EU để bảo vệ hiệu quả hơn các đường biên giới bên ngoài của liên minh này, vốn bị quá tải do một số lượng khổng lồ người di cư và tị nạn đang đổ tới đây.

Lực lượng biên phòng này sẽ được triển khai dưới sự điều hành của Frontex, với thành phần do các quốc gia thành viên phái tới. Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve, năng lực kiểm soát biên giới của Frontex rất hạn chế.

Các kế hoạch này cho thấy EU đang thực hiện những biện pháp ngày càng mạnh tay nhằm kiểm soát cuộc khủng hoảng nhập cư trong bối cảnh làn sóng phản đối từ dư luận và chính trị nội bộ của các nước về việc mở cửa cho người nhập cư ngày càng dâng cao.

Theo Ủy ban Châu Âu, chỉ có 40% người di cư bất hợp pháp bị trục xuất. Bà Theresa May, Bộ trưởng Nội vụ Anh phát biểu: “Chúng ta cần phải đảm bảo cắt đứt liên lạc giữa những người đang bất chấp mọi nguy hiểm vượt biên đến châu Âu và những người di cư đã có mặt ở đây”. Anh cũng đề xuất ban hành một loại giấy thông hành tạm thời để tạo thuận lợi cho việc trục xuất người nhập cư bất hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU nhất trí tăng cường trục xuất người nhập cư trái phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.