Theo dõi Báo Hànộimới trên

Australia, Philippines đàm phán thỏa thuận người tị nạn

Vân An| 09/10/2015 14:29

(HNMO) – Australia và Philippines đang đàm phán một thỏa thuận để bàn giao những người tị nạn đang bị giam giữ vô thời hạn tại các trại tị nạn gây tranh cãi trên các hòn đảo hẻo lánh.

Thông tin trên được hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng di trú Australia cho biết hôm nay (9/10).

Năm ngoái, Australia đã đạt được một thỏa thuận với Campuchia để hồi hương những người tị nạn trong các trại. Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cũng đã bàn với người đồng cấp Philippines, bà Albert F. Del Rosario, về một thỏa thuận tương tự.

Vấn đề người xin tị nạn từ lâu đã là một chủ đề chính trị gây nhiều tranh cãi ở Australia. Chính phủ Australia đã tuyên bố sẽ ngừng tiếp nhận những người tị nạn đến đại lục, trao trả các thuyền chở người tị nạn về lại Indonesia khi có thể và đưa những người tị nạn tới các trại trên đảo Manus ở Papua New Guinea và đảo Nauru nhỏ bé trên Thái Bình Dương.

Australia đã có nhiều quy định mới để hạn chế nhập cư



Điều kiện khắc nghiệt ở những trại này đã bị Liên hợp quốc và các tổ chức nhân quyền lên án mạnh mẽ.

Năm ngoái, cựu Thủ tướng Tony Abbott đã đạt được một thỏa thuận với Campuchia trong việc bàn giao người tị nạn. Theo đó, Campuchia sẽ nhận được khoản viện trợ trị giá 40 triệu đô-la Australia và một khoản viện trợ bổ sung từ Australia để đưa người tị nạn về nước.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đã gặp nhiều khó khăn khi Campuchia dọa hủy bỏ thỏa thuận sau chỉ nhận 4 người tị nạn trong số hàng trăm người tị nạn bị giam giữ tại Papua New Guinea và Nauru.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia, Philippines đàm phán thỏa thuận người tị nạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.