Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Lan công bố báo cáo điều tra về MH17

Vân An| 13/10/2015 09:50

(HNMO) - Hôm nay, 13/10, Ban An toàn Hà Lan sẽ công bố báo cáo chính thức về lý do tại sao chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines lại rơi ở Ukraine vào năm 2014, làm toàn bộ 298 trên khoang thiệt mạng.


Theo hãng tin BBC, các kết quả sơ bộ cho biết, chiếc máy bay đã bị trúng "một vật thể năng lượng cao từ bên ngoài", làm dấy lên những suy đoán rằng, chiếc máy bay đã bị một tên lửa đất đối không bắn trúng.

Phương Tây và Ukraine cáo buộc lực lượng nổi dậy được Nga hậu thuẫn ở đông Ukraine đã bắn hạ MH17, trong khi Nga cho rằng trách nhiệm thuộc về Ukraine. Tuy nhiên, báo cáo sẽ không chỉ ra ai là thủ phạm.

Moscow dự kiến cũng sẽ phát hành báo cáo riêng của mình.

MH17 đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur ngày 17/7/2014 thì gặp nạn khi đi qua bầu trời đông Ukraine, đúng lúc cao điểm của cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ và lực lượng ly khai. Có 193 công dân Hà Lan trong số các nạn nhân.

Hiện trường nơi MH17 bị rơi



Ban An toàn Hà Lan dự kiến ​​sẽ công bố phát hiện của mình trước tiên cho các gia đình và người thân của các nạn nhân, sau đó cho các phóng viên tại căn cứ quân sự Gilze-Rijen. Nhóm điều tra này cũng sẽ tưng bày các bộ phận của máy bay được mang về từ khu vực Donetsk.

Báo cáo sẽ tập trung vào 4 vấn đề chính: cái gì đã khiến máy bay bị vỡ giữa không trung; tại sao chiếc máy bay lại bay qua khu vực xung đột; tại sao một số người thân phải đợi 4 ngày mới có được xác nhận chính thức về thân nhân của mình trên máy bay; các hành khách và phi hành đoàn nhận biết như thế nào về những gì xảy ra trong những giây phút cuối cùng.

Tuy nhiên, báo cáo sẽ không trực tiếp đề cập đến vấn đề về người chịu trách nhiệm cho thảm họa. Bởi nhóm điều tra không có thẩm quyền quy trách theo quy định về điều tra các vụ tai nạn máy bay quốc tế.

Trước khi báo cáo của Hà Lan được công bố hôm nay, nhà sản xuất vũ khí Almaz-Antey của Nga - công ty chế tạo tên lửa Buk - dự kiến ​​sẽ công bố kết quả điều tra riêng của mình về sự cố MH17.

Các quan chức chính phủ cấp cao của Nga cho biết, các nhà điều tra Hà Lan đã không hợp tác với các chuyên gia Nga trong cuộc điều tra về MH17.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Lan công bố báo cáo điều tra về MH17

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.