Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ: Nhiều thành phố lớn có nguy cơ biến mất

An Hy| 13/10/2015 16:25

(HMMO) – Theo một nghiên cứu đăng trên ấn phẩm của Viện Khoa học quốc gia Mỹ số ra ngày 12/10, nhiều thành phố lớn của Mỹ như New York, Miami hay New Orleans có nguy cơ bị nhấn chìm do nước biển dâng.

Nhiều thành phố lớn của Mỹ có thể sẽ bị nhấn chìm do hậu quả của biến đổi khí hậu.
Ảnh: Getty Images


Nghiên cứu này do Phó Giám đốc phụ trách các vấn đề liên quan đến tác động của khí hậu và nước biển dâng tại Trung tâm Khí hậu của Mỹ, Ben Strauss cùng nhà khoa học nghiên cứu về khí hậu thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), James Hansen thực hiện.

Theo ông Strauss, từ bây giờ đến năm 2100, nếu nhanh chóng hạn chế việc đốt nhiên liệu hóa thạch, nước biển toàn cầu sẽ dâng lên từ 4,3 - 9,9m. Các chuyên gia lo ngại rằng tình trạng này có thể diễn ra sớm nhất vào đầu thế kỷ 22 hoặc muộn nhất trong nhiều thế kỷ nữa. Khi đó, các thành phố biểu tượng của Mỹ ở vùng duyên hải có thể sẽ bị nhấn chìm và hơn 20 triệu người sẽ phải rời bỏ nhà cửa của mình do nước biển dâng.

Cụ thể, thành phố cảng Norfolk, bang Virginia, đến năm 2045 có thể đối mặt với tình trạng này do lượng khí thải vượt tầm kiểm soát. Thành phố New York đến năm 2085 có thể sẽ trở thành "thành phố không đáng sống" do nước biển dâng. Trong khi đó, bang Florida là nơi có nhiều thành phố nhất phải hứng chịu tác động từ nước biển dâng. Khoảng 40% dân số của bang này đang sống tại khu vực có nguy cơ bị tác động mạnh.

Trước mối đe dọa này, nghiên cứu cho rằng cần phải tiến hành những biện pháp mạnh như cắt giảm lượng khí thải carbon năm 2050 xuống gần bằng mức năm 1950 để có thể tạo ra sự khác biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Nhiều thành phố lớn có nguy cơ biến mất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.