Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga thử nghiệm nổ tên lửa Buk bên "máy bay MH17"

Tuấn Kiệt| 13/10/2015 20:16

(HNMO)- Cùng ngày với việc Ủy ban An toàn Hà Lan, cơ quan điều tra thảm họa MH17, hôm nay công bố báo cáo điều tra cuối cùng cho biết phi cơ của Malaysia bị bắn rơi bởi một tên lửa Buk, tập đoàn vũ khí Nga Almaz-Antey cũng công bố kết quả nổ thử tên lửa Buk bên một máy bay cùng loại MH17.

Tập đoàn vũ khí của Nga dựng mô hình thử nghiệm


Cuộc thử nghiệm này được cho là để chứng minh tên lửa của Almaz-Antey không phải là nguyên nhân gây ra thảm họa. Tên lửa được sử dụng là 9M38 thuộc hệ thống Buk-M1.


Các chuyên gia kỹ thuật của Almaz-Antey cho rằng rất khó trong việc xác định chính xác những gì đã xảy ra với chuyến bay của Malaysia Airlines. Trong cuộc thử nghiệm mô phỏng này, một tên lửa Buk đã được kích nổ bên cạnh buồng lái của phi công.

Hãy xem những gì diễn ra:


Vụ tai nạn của chuyến bay MH17 vào tháng 7/2014 đã giết chết tất cả 298 người trên máy bay. Suốt từ đó đến nay đã có rất nhiều giải thuyết được đưa ra, và xung quanh sự việc này cũng đã có rất nhiều tranh cãi quốc tế.


Hôm nay, Ủy ban An toàn Hà Lan, cơ quan điều tra thảm họa MH17, hôm nay công bố báo cáo điều tra cuối cùng cho biết phi cơ của Malaysia bị bắn rơi bởi một tên lửa Buk.


Tjibbe Joustra, người đứng đầu Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB), cho biết: Tên lửa được phóng từ một khu vực rộng 320 km2. Phi cơ của Malaysia Airlines vỡ tung sau va chạm, mảnh vỡ rơi xuống khu vực rộng 50 km2.

Chiếc MH17 được dựng lại tại Hà Lan để phục vụ công tác điều tra (ảnh được Reuters chụp ngày hôm nay 13/10/2015)


"Một đầu đạn phát nổ bên ngoài máy bay, gần phía bên trái của buồng lái. Các dấu vết phù hợp với các loại đầu đạn được có trong hệ thống tên lửa đất-đối-không Buk", ông Tjibbe Joustra nói khi trình bày báo cáo. Ông này cũng cho biết, quá trình điều tra loại bỏ khả năng có bom trên máy bay, bị tấn công không đối không và bị trúng thiên thạch.

Tại một cuộc họp với gia đình nạn nhân trước đó, Joustra cho biết, 3 phi công đã chết ngay do trúng tên lửa, nhưng hành khách không bị chết bởi tên lửa mà có thể đã bị bất tỉnh bởi sự mất áp suất đột ngột của máy bay, họ không có oxy để thở.

Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm nói trên của  tập đoàn vũ khí Nga Almaz-Antey cho thấy kết quả cuối cùng của vụ việc chắc chắn chưa thể dừng ở đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga thử nghiệm nổ tên lửa Buk bên "máy bay MH17"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.