Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bầu cử Myanmar: Đảng NLD giành chiến thắng áp đảo

An Hy| 13/11/2015 15:57

(HNMO) – Ngày 13/11, quan chức Myanmar cho biết Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lịch sử tại nước này.

Đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ở Myanmar.
Ảnh: Getty Images


Với hơn 80% số ghế đạt được trong cuộc bầu cử vào Chủ nhật (8/11), đảng của bà Aung San Suu Kyi đã giành được hơn 2/3 số phiếu cần thiết để kiểm soát cả thượng viện và hạ viện quốc hội Myanmar. Kết quả này đồng nghĩa với việc đảng NLD sẽ có quyền chọn ra Tổng thống tiếp theo cho Myanmar. Mặc dù vậy, kiểm soát ¼ số ghế quốc hội, quân đội hiện vẫn là lực lượng có ảnh hưởng quan trọng ở quốc gia này.

Theo hiến pháp Myanmar, dù đảng NLD giành được chiến thắng, bà Suu Kyi cũng không thể trở thành Tổng thống. Tuy nhiên, cuộc bầu cử vừa qua vẫn được xem như là cuộc tổng tuyển cử tự do đầu tiên sau 25 năm tại Myanmar.

Lãnh đạo quân đội Myanmar, tướng Min Aung Hlaing cho biết quân đội sẽ “làm điều tốt nhất để hợp tác với chính phủ mới trong giai đoạn hậu bầu cử”. Tổng thống Thein Sein cũng cam kết chính phủ của ông “sẽ tôn trọng quyết định và lựa chọn của nhân dân và sẽ chuyển giao quyền lực như thời gian đã định”.

Tổng thống Thein Sein và tướng Min Aung Hlaing đã chúc mừng bà Suu Kyi vì sự thể hiện của đảng của bà trong bầu cử, dù vẫn chưa chính thức thừa nhận thất bại. Họ đồng ý có một thảo luận về hòa giải dân tộc với bà sau khi kết quả bầu cử được công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Myanmar: Đảng NLD giành chiến thắng áp đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.