Theo dõi Báo Hànộimới trên

HĐBA Liên hợp quốc ra nghị quyết chống IS

Vân An| 21/11/2015 09:28

(HNMO) - Hôm nay, 21/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết tăng gấp đôi các hoạt động chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.


Trang tin BBC cho biết, động thái trên được đưa ra sau các cuộc tấn công chết người hồi tuần trước ở Paris.

Nghị quyết kêu gọi các thành viên của Liên hợp quốc thực hiện "mọi biện pháp cần thiết" trong cuộc chiến chống lại IS.

IS tuyên bố nhóm này đã thực hiện các cuộc tấn công Paris làm 130 người chết. Nhóm này cũng tuyên bố thực hiện vụ đánh bom chết người ở Lebanon trong tháng này, trong khi một nhóm liên kết với IS đã nhận bắn rơi một máy bay chở khách của Nga tại Ai Cập trong tháng trước.

Nghị quyết số 2249 của Liên hợp quốc cũng lên án các cuộc tấn công gần đây ở Sousse, Tunisia và Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ.

LHQ nhất trí tăng cường các nỗ lực chống IS



Bản nghị quyết được ban hành khi các nhà chức trách Bỉ nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất ở thủ đô Brussels, cảnh báo về một "mối đe dọa sắp xảy ra".

Một số kẻ tấn công Paris đã sống ở Brussels. Tên sống sót duy nhất trong nhóm, Salah Abdeslam, hiện vẫn đang lẩn trốn và được cho là đã quay trở lại Bỉ.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi các quốc gia thành viên tiêu diệt "thiên đường an toàn" của IS và các nhóm chiến binh khác đang chiếm quyền kiểm soát nhiều vùng ở Iraq và Syria.

Nghị quyết cũng nhấn mạnh, các quốc gia nên "tăng cường gấp đôi và điều phối các nỗ lực ngăn chặn và tiêu diệt các cuộc tấn công khủng bố". Tuy nhiên, nghị quyết không dẫn Chương VII của Liên hợp quốc, vốn cho phép hợp pháp việc sử dụng vũ lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐBA Liên hợp quốc ra nghị quyết chống IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.