Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga giận dữ trước phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ bắn rơi máy bay

Hoàng Linh| 24/11/2015 22:02

(HNMO) - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có những phát biểu hết sức gay gắt liên quan tới vụ máy bay SU-24 bị bắn rơi. Những phát biểu này được đưa ra ngay trước thềm buổi gặp gỡ của ông Putin với vua Abdullah của Jordan tại khu nghỉ dưỡng Biển Đen (Sochi).

Ông Putin đã có những phát biểu hết sức gay gắt về cách hành xử của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc bắn rơi máy bay Nga.


Theo ông Putin, vụ việc được xem là một “cú đâm sau lưng” bởi những kẻ đồng loã với khủng bố” và sẽ đem lại nhiều hậu quả nghiêm trọng trong mối quan hệ của Moscow với Ankara. “Sự mất mát ngày hôm nay là một cú đâm sau lưng chúng tôi bởi những kẻ đồng loã với khủng bố. Tôi không thể dùng từ nào khác để mô tả về việc này” - vị tổng thống Nga phát biểu với vẻ giận dữ thấy rõ trên khuôn mặt.

Ông Putin cũng khẳng định chiếc máy bay đã bị tấn công khi đang ở cao độ 6.000km và còn cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 1km. Điểm rơi cũng nằm ở vị trí sâu 4km bên trong lãnh thổ Syria. Đây là nhận định hoàn toàn ngược với những tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ về việc chiếc máy bay đã vi phạm không phận nước này và được cảnh báo nhiều lần trước khi bị bắn hạ. 

Cũng theo những thông tin do Nga đưa ra, chiếc máy bay Su-24 không hề đe doạ Thổ Nhĩ Kỳ mà thay vào đó đang thực hiện nhiệm vụ chống lại IS trong lãnh thổ Syria. “Chúng ta biết từ rất lâu rằng có một lượng rất lớn dầu và các sản phẩm gốc dầu được vận chuyển từ lãnh thổ do IS kiểm soát vào nội địa Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là cách mà lực lượng này có được các khoản tài chính. Và giờ đây, chúng tôi bị đâm sau lưng trong khi những chiếc máy bay - vốn đang chiến đấu chống lại khủng bố, đã bị bắn rơi. Điều này xảy ra bất chấp việc Nga và Mỹ đã kí kết thoả thuận cảnh báo trước về các rủi ro trên không. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kì đã từng công bố việc chiến đấu chống khủng bố trong vai trò một thành viên liên quân của Mỹ”. “Chúng tôi sẽ điều tra mọi thứ đã xảy ra và bị kịch ngày hôm nay chắc chắn sẽ đem lại những hậu quả nghiêm trọng đối với mối quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ” - ông Putin nói.

Theo lịch trình được lập từ trước đó, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dự kiến sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày mai 25/11/2015 trong khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ có chuyến thăm Nga vào tháng 12 tới. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện tại, chưa rõ liệu những chuyến thăm này có được tiến hành như kế hoạch hay không. Mặt khác, Thổ Nhĩ Kỳ đang là điểm đến được yêu thích đối với các công dân Nga nhưng ngay sau khi vụ việc xảy ra, Natalie Tours - công ty kinh doanh du lịch lớn nhất của Nga - đã tuyên bố sẽ ngừng bán các chuyến thăm quan tới quốc gia Tây Á này.

Khói bốc lên từ xác chiếc máy bay Su-24 bị bắn rơi.


Ông Putin cũng thể hiện sự giận dữ trước quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ khi tổ chức cuộc gặp với các thành viên NATO để thảo luận về vụ việc - thay vì tìm cách liên lạc sớm nhất có thể với Moscow. “Họ phản ứng cứ như thể chúng tôi bắn rơi một chiếc máy bay Thổ Nhĩ Kỳ thay vì họ bắn rơi máy bay của chúng tôi. Họ muốn gì? Muốn đặt NATO dưới sự điều khiển của IS hay chăng? Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận một tội ác như điều đã xảy ra ngày hôm nay” - ông nói.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga giận dữ trước phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ bắn rơi máy bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.