Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dư luận quốc tế xung quanh vụ máy bay Nga bị bắn rơi

Hoàng Linh| 24/11/2015 23:30

(HNMO) - Cơ quan thông tấn quốc gia Syria - dẫn lời nguồn tin quân sự - đã tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện sự ủng hộ đối với chủ nghĩa khủng bố khi bắn hạ chiếc máy bay của Nga. Trong khi đó, Đức hi vọng vụ việc không đem tới những ảnh hưởng tiêu cực đối với việc đàm phán vãn hồi hoà bình tại Syria.


Trong khi đó, Moscow sau khi triệu tập tuỳ viên quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã trao công hàm phản đối chính thức trước việc máy bay của mình bị bắn hạ và cho biết sẽ coi đây là hành vi thiếu thân thiện. Trong thời gian tới, bộ quốc phòng Nga cũng sẽ cân nhắc việc đưa ra những biện pháp phản ứng thích đáng.

Ngoại trưởng Nga chính thức huỷ chuyến thăm tới Thổ Nhĩ Kỳ vốn dự kiến sẽ diễn ra vào ngày mai (25/11/2015).


Mặt khác, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng vừa đưa ra quyết định chính thức huỷ chuyến thăm tới Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày mai đồng thời khuyến cáo người dân Nga không nên tới nước này vào thời điểm hiện tại. Ông cũng nhận định mối đe doạ khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ "hiện không thua gì so với Ai Cập, nơi một chiếc máy bay chở khách của Nga nổ tung do bị đặt bom hồi tháng trước". 

Bộ trưởng ngoại giao Đức hi vọng rắc rối mới sẽ không ảnh hưởng tiêu cực tới những đàm phán hoà bình tại Syria.


Cũng trong diễn biến liên quan tới vụ việc, bộ trưởng ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier bày tỏ hy vọng việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga gần biên giới Syria sẽ không gây ảnh hưởng xấu tới những nỗ lực đàm phán vãn hồi hoà bình cho quốc gia này. "Điều chúng tôi hi vọng là rắc rối này sẽ không tạo ra những trì hoãn đối với việc đàm phán giải quyết các tranh chấp tại Syria" - ông nói.

Thủ tướng Anh khuyến khích Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nên có những đàm phán trực tiếp
để tìm ra tiếng nói chung.


Về phần mình, thủ tướng Anh David Cameron khuyến khích mạnh mẽ đối với việc đàm phán trực tiếp giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hạn chế căng thẳng leo thang và nguy cơ tái diễn vụ việc tương tự một lần nữa. "Thủ tướng khuyến khích mạnh kẽ người đồng cấp Davutoglu nên có những đàm phán trực tiếp với Nga về vấn đề này" - phát ngôn viên của thủ tướng Anh chia sẻ với báo giới. Ngay trong ngày hôm nay, ông  Cameron cũng đã có cuộc nói chuyện với thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dư luận quốc tế xung quanh vụ máy bay Nga bị bắn rơi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.