Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ tung ghi âm cảnh báo trước khi bắn hạ Su-24

An Hy| 26/11/2015 08:29

(HNMO) – Ngày 25/11, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố đoạn băng ghi âm mà nước này cho rằng đó là lời cảnh báo đối với máy bay chiến đấu Su-24 của Nga, trước khi quyết định bắn hạ chiếc máy bay này gần biên giới của Syria.

Hình ảnh chiến đấu cơ Su-24 của Nga lao xuống đất sau khi bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.


Trong đó có đoạn: “Bạn đã xâm phạm vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Đề nghị hãy thay đổi hướng bay”. Theo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, đoạn cảnh báo này được phát bởi căn cứ quân sự Diyarbakir chứ không phải phi công.

Đoạn băng ghi âm được công bố sau khi phi công Konstantin Murakhtin trên chiếc Su-24 Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi khẳng định: Phi cơ không xâm phạm không phận Thổ và anh ta không thấy bất cứ cảnh báo nào trước khi bị bắn.

“Không hề có cảnh báo nào cả, dù là qua radio hay bằng mắt thường. Vì vậy, chúng tôi không thay đổi hướng trong bất cứ thời điểm nào”. Phi công này cho biết máy bay của mình đã không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ “dù chỉ là một giây”.

“Tôi đã quan sát hoàn toàn kỹ lưỡng trên bản đồ và ngoài thực địa xem đâu là đường biên giới và đâu là vị trí của chúng tôi”, Konstantin Murakhtin cho biết.

Khi máy bay trúng tên lửa và rơi xuống Syria, hai phi công thoát ra. Cơ trưởng Sergey Rumyantsev thiệt mạng, khi lực lượng nổi dậy người Kurd nói chúng bắn chết anh này khi anh đang nhảy dù.

Trong một diễn biến liên quan, tại buổi tiếp xúc các tùy viên Quốc phòng Nga, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ không biết máy bay ném bom Su-24 là của nước nào khi tiến hành cảnh báo.

Trước đó vào ngày 24/11, một máy bay ném bom Su-24 của Nga bị bắn rơi tại không phận Syria. Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó tuyên bố chiếc máy bay bị bắn rơi bởi tên lửa không đối không trên máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. Vào thời điểm bị bắn rơi, máy bay Nga bay gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 4km. Ông Putin đã phản đối gay gắt hành động của Thổ Nhĩ Kỳ và nói rằng nước Nga "bị đâm sau lưng".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ tung ghi âm cảnh báo trước khi bắn hạ Su-24

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.