Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận ra lệnh bắn rơi máy bay Nga

Thanh Hà| 26/11/2015 10:24

(HNMO) – Ngày 25/11, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã chính thức thừa nhận ra lệnh bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga.

Tại cuộc họp của đảng AK, ông Davutoglu cho biết: “Chúng tôi đã buộc phải bắn hạ chiếc máy bay. Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện nhiệm vụ do đích thân tôi ra lệnh”.

Tuyên bố này một lần nữa lại làm dấy lên căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sau vụ bắn hạ máy bay Nga ở khu vực biên giới với Syria.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu.


Theo lá thư giải thích của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ gửi tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, quân đội nước này đã đưa ra hàng loạt lời cảnh báo trước khi bắn hạ máy bay Nga. Tuy nhiên, phi công Nga sống sót lại khẳng định chưa hề nghe thấy bất cứ lời cảnh báo nào.

Trong lá thư này, phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng báo cáo, chiếc máy bay chiến đấu Su-24 của Nga đã ở trong không phận nước này 17 giây.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạn: “Chúng tôi không muốn tình thế này xảy ra, thế nhưng, tất cả mọi người cần tôn trọng quyền của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc bảo vệ biên giới của mình. Quân đội đã thực hiện đúng theo các quy định”.

Từ phía Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov bày tỏ nghi ngờ rằng, đây là một động thái đã được lên kế hoạch từ trước: “Nga không có kế hoạch phát động chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ, thái độ của chúng tôi đối với người dân Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi. Chúng tôi chỉ đặt câu hỏi đối với lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận ra lệnh bắn rơi máy bay Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.