Theo dõi Báo Hànộimới trên

Con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nghi ăn tối với thủ lĩnh IS

Theo Dân trí/RT| 26/11/2015 18:14

Trang mạng RT của Nga ngày 26/11 đăng tải một số hình ảnh cho thấy Bilal Erdogan, con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, dùng bữa tối với một người nghi là thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Bilal Erdogan (giữa) nghi ăn tối cùng một thủ lĩnh IS (Ảnh: RT)


Các bức ảnh cho thấy Bilal Erdogan ăn tối với nhóm người tại một nhà hàng tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Trong số đó có một nhân vật bị nghi ngờ là thủ lĩnh IS. Người này từng tuyên bố tham gia vào các cuộc thảm sát tại tỉnh Homs và Rojava, Syria, trang mạng RT đăng lại các bức ảnh trên trang mạng xã hội của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thậm chí còn có tin đồn rằng Bilal Erdogan tham gia trực tiếp vào thị trường chợ đen về dầu mỏ với lực lượng IS, cũng theo RT.

Theo Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, những người trung gian tham gia vào giao dịch buôn bán dầu mỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ không phải là các thương gia thông thường, mà là các quan chức chính phủ Ankara. Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ IS vì những mối lợi ích tài chính trực tiếp của một số quan chức nước này.

Tháng trước, Thứ trưởng đặc trách về khủng bố và tình báo tài chính thuộc Bộ Tài chính Mỹ, ông David Cohen cho biết IS có thể kiếm 1 triệu USD mỗi ngày từ việc bán dầu mỏ.

Igor Yushkov, một nhà phân tích chính trị thuộc Quỹ An ninh năng lượng của Nga nhận định, hoạt động chống khủng bố của Mátxcơva ở Syria đang khiến việc buôn bán dầu mỏ của IS trở nên khó khăn hơn nhiều, nhất là sau khi hàng trăm xe chở dầu bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của Nga.

Một thành viên Hội đồng chuyên gia thuộc Liên minh công nghiệp khai thác dầu mỏ Nga, ông Eldar Kasayev tiết lộ hiện IS đang bán dầu với giá 15-20 USD/thùng, rẻ hơn rất nhiều so với giá dầu Brent là 45-50 USD/thùng.

“Bằng việc làm trung gian bán lại số dầu mỏ trên, Ankara đang có cơ hội kiếm bộn tiền”, ông Kasayev nhấn mạnh.

Sau vụ chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị bắn rơi gần biên giới Syria -Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/11, Tổng thống Nga Putin cũng nêu rõ: “IS thu hàng trăm triệu thậm chí hàng tỷ USD từ việc bán dầu mỏ. Thêm vào đó, lực lượng này còn được bảo vệ bởi quân đội của một quốc gia. Cũng dễ hiểu tại sao IS lại hung hăng và hiếu sát đến vậy. Chúng khủng bố trên toàn thế giới, bao gồm cả tại trung tâm Paris”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nghi ăn tối với thủ lĩnh IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.