Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga xem xét dùng đòn kinh tế trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Phương Quỳnh| 28/11/2015 06:35

(HNM) - Theo các hãng truyền thông Nga ngày 27-11, tại cuộc họp nội các, Thủ tướng Nga D.Medvedev đã lệnh cho các quan chức chính phủ thiết lập một danh sách các biện pháp đáp trả về kinh tế nhằm trả đũa

Phiên họp nội các Nga hôm 26/11. Ảnh: Sputnik



Một trong những biện pháp Thủ tướng D.Medvedev đề xuất là dừng các cuộc đàm phán về quy chế tối huệ quốc với Thổ Nhĩ Kỳ. Ông D.Medvedev cũng lưu ý rằng, các dự án đầu tư giữa hai nước cũng có thể sẽ bị "đóng băng". Ngoài ra, Kremlin cũng đang xem xét áp đặt lệnh cấm các công ty Thổ Nhĩ Kỳ làm ăn tại Nga, cũng như xem xét ban hành lệnh cấm vận về lương thực. Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Nga, A.Ulyukaev cho biết, dự án "dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" và việc xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Akkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể sẽ tạm dừng hoặc hủy bỏ. Các hạn chế về thuế, hải quan và các giao dịch tài chính cũng có thể được Nga đưa ra nhằm trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng ngày, Thời báo New York cho biết, hàng trăm xe tải chở hoa quả, rau và các sản phẩm khác từ Thổ Nhĩ Kỳ đang bị ách lại tại biên giới giữa Gruzia và Nga. Trong khi đó tại khu vực Krasnodar, một nhóm 39 doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ tham dự một cuộc triển lãm nông nghiệp đã bị tạm giữ vì nhập cảnh vào Nga bằng thị thực du lịch chứ không phải thị thực kinh doanh. Những người này đã bị trục xuất, theo tờ Rossiyskaya Gazeta. Các quan chức Chính phủ Nga cho biết, năm giao lưu văn hóa đặc biệt Nga - Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến diễn ra vào năm 2016 sẽ bị hủy bỏ.

Ngày 27-11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Erdogan đã đề nghị tổ chức cuộc gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại thủ đô Paris (Pháp) vào ngày 30-11 tới bên lề Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên, phía Nga chưa đưa ra câu trả lời cho đề nghị này.

Ngày 27-11, Báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết Ankara đã đình chỉ các chuyến bay của không quân nước này trên không phận Syria. Các chuyến bay này vốn nằm trong chiến dịch của liên quân quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga xem xét dùng đòn kinh tế trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.