Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội nghị Thượng đỉnh EU - Thổ Nhĩ Kỳ bàn về vấn đề di cư

ĐìnhTuấn| 30/11/2015 06:32

(HNM) - Reuters, ngày 29-11 đưa tin, an ninh đang được thắt chặt tại thủ đô Brussels (Bỉ) để Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh Châu Âu (EU) - Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra an toàn, với sự tham dự của lãnh đạo 28 quốc gia thành viên EU và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglut.

Cảnh sát và quân đội được triển khai xung quanh các trụ sở hành chính của Liên minh châu Âu. (Ảnh minh họa: Nydailynews)



Mục đích của hội nghị này là tìm giải pháp kiềm chế làn sóng người di cư xâm nhập vào Châu Âu qua Thổ Nhĩ Kỳ thông qua việc yêu cầu nước này siết chặt kiểm soát biên giới, đồng thời nhận lại nhiều hơn nữa những người di cư trái phép vào Châu Âu. Bên cạnh đó, EU sẽ xem xét giải ngân 3 tỷ euro để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ đối phó với làn sóng người di cư trên lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, bất đồng đã xảy ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đẩy EU vào tình thế khó xử khi không quân nước này bắn hạ một máy bay Su-24 của Nga ở biên giới với Syria. Hiện EU đang rất cần sự hợp tác của Nga trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria. Vì thế, các quốc gia thành viên EU có thể không quyết định vấn đề hỗ trợ tài chính cho Thổ Nhĩ Kỳ. Từ đầu năm đến nay, hơn 700.000 người di cư đã tới Châu Âu qua Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia hiện tiếp nhận hơn 2 triệu người di cư và xin tị nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Thượng đỉnh EU - Thổ Nhĩ Kỳ bàn về vấn đề di cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.