Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iraq thúc giục LHQ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ lập tức rút quân

Hoàng Linh| 13/12/2015 00:30

(HNMO) - Iraq vừa đưa ra những đề nghị trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) về việc yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ra khỏi miền Bắc nước này “ngay lập tức và vô điều kiện” đồng thời cáo buộc hành vi trên là sự “vi phạm trắng trợn” luật pháp quốc tế.

Người dân Iraq biểu tình đòi Thổ Nhĩ Kì rút quân khỏi miền Bắc nước này.


“Chúng tôi đề nghị Hội đồng Bảo an yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ngay lập tức và không bao giờ tái diễn việc xâm phạm chủ quyền của Iraq” - là thư của đại sứ Iraq Mohamed Ali Alhakim gửi đại sứ Mỹ tại Hội đồng Bảo an LHQ Samantha Power - người giữ ghế chủ tịch hội đồng trong tháng này. “Đây là hành vi vi phạm trắng trợn nguyên tắc của Hiến chương LHQ, và vi phạm toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền của Iraq” - bức thư viết. Đây là động thái diễn ra ngay sau khi thủ tướng Iraq Haider al-Abadi yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này gửi công hàm phản đối lên LHQ.

Đại sứ Iraq Mohamed Ali Alhakim.


Dù vậy, một đại diện của 15 nước thuộc Hội đồng Bảo an cho biết hiện chưa có kế hoạch họp đặc biệt trước bức thư của Iraq. Trong khi đó, tổng thống Thổ Nhĩ Kì Tayyip Erdogan cho biết sẽ không đáp ứng yêu cầu của Iraq về việc rút quân ra khỏi khu vực gần thành phố Mosul - vốn đang do IS chiếm giữ.

Binh lính Iraq bên ngoài ĐSQ Thổ Nhĩ Kì.


Như thế, có thể thấy rằng các nỗ lực ngoại giao song phương đã không đạt được điều gì trong việc xử lý các tranh chấp giữa hai nước láng giềng này. Về phía mình, Thổ Nhĩ Kì tuyên bố các lực lượng của mình được gửi tới Iraq là một phần trong nhiệm vụ quốc tế nhằm huấn luyện các lực lượng Iraq chống lại IS.

Tuy nhiên, theo ông Alhakim, việc hỗ trợ đào tạo quân sự và công nghệ tiên tiến, vũ khí nhằm chống lại các thế lực khủng bố IS như vậy phải dựa trên các thoả thuận song phương và đa phương, tôn trọng đầy đủ chủ quyền quốc gia và hiến pháp Iraq, và phải trong sự phối hợp với các lực lượng vũ trang Iraq chứ không phải bằng những hành động “hung hăng” như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iraq thúc giục LHQ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ lập tức rút quân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.