Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng giám đốc IMF Lagarde hầu tòa

Vân An| 18/12/2015 07:51

(HNMO) - Hôm nay, 18/12, Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde sẽ phải hầu tòa tại Pháp vì bị cáo buộc cẩu thả trong thanh toán hơn 404 triệu euro cho một doanh nhân hồi năm 2008.

Hãng tin BBC cho biết, bà Lagarde từng là Bộ trưởng Tài chính trong chính quyền của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vào thời điểm đền bù cho Bernard Tapie trong việc bán một công ty. Ông Tapie là người đã hỗ trợ ông Sarkozy trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2007.

Luật sư của bà Lagarde đã gọi quyết định của tòa án là "không thể hiểu nổi" và cho biết thân chủ của ông sẽ kháng cáo.

Trong một tuyên bố, bà Lagard khẳng định, trong vụ việc này, bà "luôn hành động vì lợi ích của nhà nước và sự tôn trọng pháp luật".

Ông Tapie từng là một cổ đông chính của công ty thể thao Adidas nhưng đã bán nó vào năm 1993 để trở thành một bộ trưởng trong chính phủ của Tổng thống Francois Mitterrand. Ông đã kiện ngân hàng Credit Lyonnais về cách xử lý việc bán số cổ phiếu này, cáo buộc ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước một phần đã lừa đảo ông bằng cách cố ý đánh giá thấp công ty.

Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde



Vụ việc của ông sau này được bà Lagarde chỉ định một ban trọng tài gồm ba thành viên xử lý và đã quyết định bồi thường cho ông Tapie khiến công chúng phản đối. Các nhà điều tra tình nghi ông Tapie đã được ưu ái trong vụ việc này để đổi lấy việc ông đã ủng hộ Tổng thống Sarkozy.

Hồi đầu tháng này, một tòa án Pháp đã ra phán quyết, ông Bernard Tapie không được bồi thường trong vụ bán cổ phiếu trên và nên trả lại 404 triệu euro cho Nhà nước kèm theo lãi suất.

Tòa án Tư pháp Pháp cũng đã quyết định, bà Lagarde, 59 tuổi, phải được xét xử về tội "sơ suất cá nhân ở vị trí của cơ quan công quyền" trong vụ bồi thường này. Nếu bị kết tội, bà có thể lĩnh án tù 1 năm.

Trong khi đó, phát ngôn viên IMF Gerry Rice cho biết, tổ chức này, đại diện cho 188 quốc gia thành viên, "tiếp tục thể hiện sự tin tưởng của mình vào khả năng của vị giám đốc điều hành trong việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của mình".

Bà Lagarde đã lên thay ông Dominique Strauss-Kahn, cũng từng là Bộ trưởng Tài chính Pháp, làm Giám đốc IMF hồi năm 2011 sau khi ông này từ chức do dính bê bối tấn công tình dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng giám đốc IMF Lagarde hầu tòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.