Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga truy nã quốc tế cựu tỷ phú Khodorkovsky

Theo Nguyệt Phương/Tuổi trẻ| 24/12/2015 07:01

Ngày 23-12, chính quyền Nga tuyên bố đưa cựu tỷ phú Mikhail Khodorkovsky vào danh sách truy nã quốc tế theo yêu cầu của tòa án.

Cựu tỷ phú Nga Khodorkovsky - Ảnh: Reuters


Theo AFP, người phát ngôn Ủy ban Điều tra Nga Vladimir Markin thông báo ông Khodorkovsky bị truy nã quốc tế bởi trước đó một tòa án đã ra lệnh bắt cựu tỷ phú Nga vì cáo buộc có dính líu đến vụ ám sát một thị trưởng ở Siberia năm 1998.

Ngoài ra ông Khodorkovsky còn bị buộc tội mưu sát hai người khác. Hôm qua, cảnh sát Nga bố ráp nơi ở của các nhân viên tổ chức Open Russia do ông Khodorkovsky sáng lập. Phản ứng lại, người phát ngôn của ông Khodorkovsky chỉ trích Điện Kremlin có ý đồ “gây sức ép chính trị” lên người từng một thời giàu nhất nước Nga.

Ông Khodorkovsky sống ở nước ngoài và dành phần lớn thời gian tại London (Anh). Ông Khodorkovsky bị bắt hồi năm 2003 và phải ngồi tù 10 năm vì tội trốn thuế, lừa đảo và biển thủ công quỹ. Sau khi ông Khodorkovsky, tập đoàn dầu khí Yukos của ông sụp đổ.

Những người ủng hộ ông Khodorkovsky chỉ trích đó là đòn trừng trị của Tổng thống Nga Vladimir Putin đối với những tham vọng chính trị của tỷ phú Nga. Nhờ sự vận động của chính phủ Đức, năm 2013, ông Putin ân xá cho ông Khodorkovsky.

Khi đó ông Khodorkovsky cam kết không tham gia chính trị. Tuy nhiên sau khi mẹ ông qua đời, ông Khodorkovsky sáng lập phong trào Open Russia với quyết tâm “thay đổi chế độ” ở Nga.

Trước khi bị bắt năm 2003, ông Khodorkovsky là tỷ phú giàu nhất nước Nga với số tài sản 8 tỷ USD. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga truy nã quốc tế cựu tỷ phú Khodorkovsky

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.