Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quân đội Iraq tiến sâu vào thành trì cuối cùng của IS tại Ramadi

Quỳnh Dương| 27/12/2015 05:54

(HNM) - Ngày 26-12, Người phát ngôn quân đội Iraq, Chuẩn tướng Yahya Rasool cho biết quân đội nước này đã tiến sâu vào trung tâm quận Hoz, bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm giữ, ở thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, miền Tây Iraq.

Quân đội Iraq trên đường tiền vào giải phóng thành phố Ramadi.


Đây là mục tiêu của chiến dịch tổng tấn công Ramadi được triển khai từ ngày 22-12. Việc giành lại Ramadi, vốn bị rơi vào tay IS hồi tháng 5-2015, sẽ trở thành một trong những chiến thắng quan trọng nhất của các lực lượng vũ trang Iraq kể từ khi nhóm phiến quân này chiếm 1/3 lãnh thổ Iraq trong năm 2014.

Tại Syria, ngày 26-12, Hãng tin Reuters dẫn thông báo của người đứng đầu bộ phận tác chiến của Bộ Tổng Tham mưu quân đội Nga, Trung tướng Sergey Rudskoi cho biết, nước này đã không kích và phá hủy gần 2.000 xe chở dầu lậu của các phần tử cực đoan.

Các cuộc không kích của Nga hiện tập trung vào việc cắt đứt tuyến buôn bán dầu lậu ở biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là nguồn thu nhập chính của các nhóm khủng bố ở Syria.

Ông S.Rudskoi cảnh báo, bất cứ nước nào tham gia đường dây buôn lậu dầu của khủng bố cũng sẽ vấp phải hành động tương tự của Nga, và Mátxcơva sẽ tăng cường hợp tác với các nước trong liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng để ngăn chặn hoạt động này.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cáo buộc các xe bồn chở dầu của nhóm IS tại Syria vẫn tiếp tục hướng đến Thổ Nhĩ Kỳ dù số lượng đã ít hơn do chiến dịch không kích của Nga.

Ngoài ra, ông S.Rudskoi cho biết Nga sẵn sàng chia sẻ với liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu các thông tin về vị trí của phiến quân IS ở Syria và mong chờ nhận được các thông tin tương tự từ Mỹ.

Tuy nhiên, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung tá Michelle Baldanza cho biết, Washington đã bác bỏ đề xuất này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Iraq tiến sâu vào thành trì cuối cùng của IS tại Ramadi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.