Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iran công bố kho tên lửa ngầm thứ 2

An Hy| 06/01/2016 17:50

(HNMO) - Ngày 5/1, Iran công bố một kho tên lửa ngầm thứ 2 gồm nhiều tên lửa đạn đạo tầm xa Emad trên kênh truyền hình nhà nước, một động thái có thể đe dọa hiệp ước hạt nhân lịch sử giữa Iran và phương Tây đạt được hồi tháng 7 năm ngoái.

Chủ tịch Quốc hội Ali Larijani (giữa) bắt tay với một binh sĩ trong lễ khánh thành kho tên lửa
ngầm thứ hai.


Theo thông tin từ kênh truyền hình nhà nước và hãng thông tấn Tasnim của Iran, kho tên lửa ngầm nói trên được đặt tại một dãy núi do lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRD) quản lý. Kho tên lửa này mới đây được khánh thành với sự tham dự của Chủ tịch quốc hội Ali Larijani.

Tehran công bố đoạn video dài 1 phút, tiếp nối một video công bố trước đó về kho tên lửa ngầm vào tháng 10 năm ngoái.

Mỹ cho rằng tên lửa Emad Iran thử vào tháng 10 năm ngoái có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Các quan chức Mỹ cho biết Washington sẽ đáp trả đối với các vụ thử tên lửa Emad của Iran bằng các lệnh trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân và các công ty có liên quan tới chương trình tên lửa này.

Hành động mới nhất của Tehran được xem là một thách thức đối với chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama khi Washington và Liên minh châu Âu (EU) đang lên kế hoạch tháo dỡ gần như tất cả biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Tehran sau thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi tháng 7/2015.

Theo thỏa thuận, Iran sẽ phải tuân thủ các điều khoản chính về việc từ bỏ các vật liệu mà các cường quốc trên thế giới lo ngại có thể được dùng để sản vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, Iran sẽ phải chấp nhận các hạn chế khác trong chương trình hạt nhân nước này.

Tuy nhiên, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuần trước đã chỉ thị cho Bộ trưởng Quốc phòng nước này mở rộng chương trình hạt nhân. Các tên lửa thế hệ hiện nay của Iran đang phát triển có độ chính xác cao mà các chuyên gia nhận định có thể sẽ được cải thiện và mang đầu đạn thông thường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iran công bố kho tên lửa ngầm thứ 2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.