Theo dõi Báo Hànộimới trên

​Trùm ma túy Mexico bị bắt lại sau gần 6 tháng vượt ngục

Theo D.Kim Thoa/Tuổi trẻ| 09/01/2016 10:02

Gần 6 tháng sau khi trốn thoát khỏi nhà tù được bảo vệ nghiêm ngặt nhất ở Mexico, trùm ma túy Joaquín Guzmán Loera, còn gọi là El Chapo, đã bị bắt lại.

Trùm ma túy Joaquín Guzmán Loera, còn gọi là El Chapo trong bức ảnh do Bộ tư pháp Mexico cung cấp ngày 8-1-2016 - Ảnh: Bộ tư pháp Mexico


Theo New York Times, thông tin do tổng thống Mexico, Enrique Peña Nieto, công bố ngày thứ sáu, 8-1.

Chiến dịch vây bắt trùm ma túy vượt ngục bắt đầu trước 5 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 8-1 tại thành phố Los Mochis, bang Sinaloa sau khi lực lượng chức năng nhận được nguồn tin từ một người dân lo lắng khi thấy có đám người mang vũ khí tụ tập ở ngôi nhà gần đó.

Lực lượng thủy quân lục chiến, đơn vị quân đội được tin cậy nhất tại Mexico đã tiến hành bao vây ngôi nhà và bị bắn trả. Đây cũng là lực lượng đã bắt được trùm ma túy Guzmán hồi đầu năm 2014 trước khi hắn vượt ngục vào cuối tháng bảy.

Hiện chưa rõ chính phủ Mexico đã biết trước việc tên Guzmán có ở Los Mochis, hay việc bắt được hắn là một may mắn ngẫu nhiên. Tên Orso Ivan Gastelum Cruz, một tay chân cấp cao của Guzmán đã trốn thoát trong đợt vây ráp này.

Việc bắt giữ được trùm ma túy Guzmán là thắng lợi lớn giúp cứu vãn uy tín cho chính quyền tổng thống Peña Nieto sau một loạt những bê bối tham nhũng và an ninh mà vụ việc tồi tệ nhất chính là cuộc vượt ngục của trùm ma túy Guzmán.

Bây giờ, một câu hỏi đặt ra là liệu chính quyền Mexico sẽ cố giam giữ tên Guzmán lần thứ ba (tên này đã vượt ngục 2 lần trước đó) hay sẽ dẫn độ hắn sang Mỹ.

Mùa hè vừa qua trùm ma túy Mexico đã gây chấn động thế giới khi đột nhiên biến mất tại xà lim trong nhà tù được canh giữ cẩn mật nhất với hệ thống camera hoạt động 24/24. Sau đó, người ta phát hiện ra một lỗ trong sàn nhà tắm làm lộ ra đường hầm dài cả dặm dẫn tới một công trường xây dựng.

Theo ước tính của một số kỹ sư, đường hầm này đã phải mất hơn một năm để hoàn thành và tốn ít nhất một triệu USD chi phí.

Ngay sau khi tên Guzmán bị bắt năm 2014, bộ trưởng bộ tư pháp Mexico khi đó đã từ chối không dẫn độ hắn sang Mỹ. Nói rằng tên này phải thụ án tại Mexico trước khi bị đưa sang nước khác.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
​Trùm ma túy Mexico bị bắt lại sau gần 6 tháng vượt ngục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.