Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi động bầu cử tổng thống Mỹ: Donald Trump thất bại ở Iowa

Tuấn Kiệt| 02/02/2016 17:11

(HNMO)- Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã đánh bại tỉ phú Donald Trump trong cuộc bầu cử chọn ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa ở bang Iowa.

ày 1/2, đem tới nỗi thất vọng cho ứng cử viên đã dẫn đầu trên toàn quốc trong cuộc đua giành đề cử của đảng vào Nhà Trắng năm nay.

Thất bại đầu tiên thuộc về ứng viên Donald Trump


Theo VOA, cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên lựa chọn ứng cử viên Tổng thống của cả hai đảng tại thành phố Des Moines bang Iowa theo hình thức họp kín bắt đầu từ 19h tối 1/2 theo giờ địa phương.

Cruz, nhà lập pháp bảo thủ đến từ bang Texas, giành chiến thắng với 28% phiếu bầu, so với 24% của ông Trump.

Ted Cruz hôn vợ chúc mừng chiến thắng.


Thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida bất ngờ về thứ ba với 23%, khiến ông dễ dàng trở thành người dẫn đầu trong số những ứng cử viên thuộc phái truyền thống của Đảng Cộng hòa.


Về phía Đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton dẫn đầu với tỉ lệ vô cùng sít sao (50%) so với đối thủ Bernie Sanders (49%).

Cựu Thống đốc bang Maryland, Martin O'Malley, người gặp nhiều khó khăn đạt được đà tiến trong cuộc đua của Đảng Dân chủ, dự định sẽ đình chỉ chiến dịch tranh cử của mình. Cũng rời khỏi cuộc đua tổng thống là cựu Thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee, người đã giành chiến thắng trong hội nghị đầu phiếu ở Iowa trong chiến dịch tranh cử vào năm 2008.

Vợ chồng bà Clinton vui mừng trước chiến thắng đầu tiên

Thông tin ban đầu cho thấy số lượng cử tri đi bỏ phiếu khá đông, với những đám đông lớn trong những nhà thờ, những nhà tập thể dục thể thao và những tòa nhà công cộng khác trên toàn bang Iowa thuộc miền Trung Tây mà chủ yếu là vùng nông thôn.


Một chiến thắng tại Iowa, tiểu bang đứng thứ 26 về diện tích và thứ 30 về dân số, nơi hơn 100 năm qua luôn được lựa chọn là địa điểm nổ phát súng lệnh trong cuộc chạy đua cho chiếc ghế Tổng thống Mỹ sẽ là bàn đạp không thể tốt hơn để hướng tới New Hampshire và xa hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động bầu cử tổng thống Mỹ: Donald Trump thất bại ở Iowa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.