Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quân đội Syria bao vây toàn bộ Aleppo

H.Vân| 03/02/2016 08:30

(HNMO) - Dưới sự hậu thuẫn của các cuộc không kích từ Nga, quân đội Syria đang đe dọa cắt các tuyến đường cung cấp quan trọng vào thành phố Aleppo của quân nổi dậy.


Trang tin IBTimes cho biết, diễn biến mới nhất trên chiến trường xảy ra hôm qua, 2/2, trong bối cảnh các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ và quân nổi dậy đang lâm vào tình thế trắc trở.

Đặc sứ Liên hợp quốc Staffan de Mistura đã thông báo khởi động những nỗ lực đầu tiên trong tiến trình đàm phán hòa bình chính thức giữa các bên ở Syria hôm 1/2 vừa qua nhằm chấm dứt cuộc nội chiến khiến 250.000 người chết, gây ra cuộc khủng hoảng người tị nạn trong khu vực và tạo điều kiện cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) trỗi dậy mạnh mẽ.

Nhưng kể từ đó, cả đại diện phe đối lập và chính phủ đều cho biết, các cuộc đàm phán chưa thực sự bắt đầu và các cuộc giao tranh trên mặt đất vẫn diễn ra thiếu sự kiềm chế.

Ông De Mistura cũng thừa nhận, sự sụp đổ của các cuộc đàm phán Geneva luôn có thể xảy ra. "Nếu đàm phán lần này lại thất bại sau khi chúng tôi đã thử hai lần tại các hội nghị tại Geneva, tình hình Syria sẽ không có nhiều hy vọng. Chúng tôi chắc chắn phải cố gắng để đảm bảo rằng không có sự thất bại", ông nói trên kênh truyền hình Thụy Sĩ RTS.

Quân đội Syria đang có những bước tiến quan trọng trên chiến trường kể từ khi được Nga hỗ trợ không kích


Chiều qua, phe đối lập đã hủy bỏ một cuộc gặp với ông và đã ra một tuyên bố lên án sự gia tốc nhanh chóng của các cuộc tấn công của Nga và quân chính phủ tại Aleppo và Homs, coi đây là một mối đe dọa cho tiến trình chính trị.

Quân nổi dậy cho biết, các cuộc tấn công của quân chính phủ ở phía bắc Aleppo là dữ dội nhất từ trước đến nay, các khu vực do quân nổi dậy nắm giữ hiện đang có nguy cơ bị bao vây hoàn toàn bởi quân chính phủ và lực lượng dân quân đồng minh. Phe đối lập cho biết sẽ không đàm phán trừ khi chính phủ ngừng bắn phá các khu vực dân sự, dỡ bỏ lệnh phong tỏa các thị trấn bị bao vây và thả những người bị giam giữ.

Người đứng đầu phái đoàn chính phủ Syria Bashar al-Ja'afari cũng từ chối các cuộc đối thoại vốn được bắt đầu sau khi thảo luận với ông de Mistura ngày hôm qua với lý do các thủ tục chính thức chưa thật sự sẵn sàng, phái đoàn chưa đưa ra được chương trình nghị sự cũng như thành phần tham gia của phe đối lập.

Ông Bashar al-Ja'afari cho biết, nếu phe đối lập "thực sự quan tâm" về cuộc sống của người Syria, cần lên án việc IS giết hại hơn 60 người cuối tuần qua tại một khu phố nơi có đền thờ Shiite linh thiêng nhất của đất nước.

Hiện tại, tình hình tại các khu vực bị bao vây bởi cả hai phe, quân nổi dậy và chính phủ, đang hết sức khó khăn, với nhiều người dân gần như chết đói. Tuy nhiên, tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Syria đã đưa 14 xe tải chở hàng viện trợ tới thị trấn al-Tal của Damascus ngày hôm qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Syria bao vây toàn bộ Aleppo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.