Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên đẩy sớm thời gian dự kiến phóng tên lửa

An Hy| 06/02/2016 18:28

(HNMO) – Triều Tiên có thể phóng vệ tinh từ ngày 7/2 đến 14/2, sớm hơn so với kế hoạch trước đó, chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc cho hay.

Hình ảnh vệ tinh do Cơ quan chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên North 38 chụp ghi lại bãi phóng tên lửa của Triều Tiên ngày 4/2/2016. Ảnh: Reuters


Ngày 2/2, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng tên lửa mang vệ tinh quan sát trái đất Kwangmyongsong từ ngày 8/2 đến 25/2. Liên minh Viễn thông Quốc tế cho biết Triều Tiên đã thông báo kế hoạch phóng một vệ tinh hoạt động trong 4 năm trong quỹ đạo phi địa tĩnh.

Dựa trên hình ảnh vệ tinh, Cơ quan chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên 38 North (trụ sở tại Washington, Mỹ), nhận định những xe bồn chở dầu đã xuất hiện quanh bãi phóng tên lửa của Triều Tiên. Các bức ảnh được chụp vào giữa tuần này.

"Trước đây, việc tiếp nhiên liệu thường xảy ra khoảng 1-2 tuần trước khi tên lửa được phóng. Những diễn biến này phù hợp với thông báo mới đây của Triều Tiên", báo cáo của 38 North nhận định.

Thông báo của Bình Nhưỡng vấp phải sự phản đối quyết liệt từ cộng đồng quốc tế khi các nước cho rằng việc phóng vệ tinh chỉ là vỏ bọc cho một cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa. Giới quan sát lo ngại Bình Nhưỡng đang cố gắng đẩy nhanh công tác thu nhỏ đầu đạn hạt nhân đưa vào tên lửa, từ đó có thể dẫn đến những cuộc tấn công nhằm vào Hàn Quốc, Nhật Bản và Bờ Tây của Mỹ.

Nhằm ngăn chặn tên lửa Triều Tiên, Hải quân Mỹ đã bố trí một tàu khu trục trang bị công nghệ chống tên lửa đạn đạo ở Nhật Bản.

Ngày 5/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để gây sức ép lên kế hoạch "khiêu khích và gây bất ổn" của Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên đẩy sớm thời gian dự kiến phóng tên lửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.