Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc thắt chặt an ninh trong kỳ nghỉ Tết

Tuấn Kiệt| 07/02/2016 07:03

(HNMO)- Trung Quốc đã thắt chặt an ninh chống khủng bố tại các thành phố lớn trên toàn quốc cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Đây là thời gian cảnh sát phải đối mặt với tội phạm thường xuyên, các sự cố và tai nạn, Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Guo Shengkun cho biết. "Các đơn vị liên quan... phải đặt trong tình huống sẵn sàng chiến đấu chống khủng bố và đảm bảo sự ổn định xã hội và an toàn công cộng", Guo nói.

Ngày thứ bảy, hai ngày trước đêm giao thừa Tết Nguyên đán, hàng nghìn nhân viên thuộc lực lượng bán quân sự đã được triển khai tại trung tâm đường sắt lớn nhất châu Á, nhà ga phía tây Bắc Kinh, nơi ước tính còn 240.000 hành khách đang hành trình trở về quê đoàn tụ gia đình dịp Tết.

Các quan chức đường sắt cho biết, 6 triệu hành khách đã về nhà từ nhà ga này trong thời gian nghỉ lễ năm nay.

Hàng trăm nhân viên an ninh được huy động làm nhiệm vụ tại ga Bắc Kinh


Để đảm bảo an toàn, hành lý của hành khách phải được kiểm tra an ninh. Bên ngoài lối vào phía Bắc của nhà ga nhiều binh sĩ mang súng đứng quan sát. Người ta có thể thấy cả những binh sỹ mang áo có dòng chữ "chống khủng bố", có sử dụng chó nghiệp vụ và công cụ chuyên dụng chống khủng bố.

"Chúng tôi đã làm nhiệm vụ kể từ hai tuần trước", một cảnh sát nói. "Số lượng người đi tàu quá đông mỗi ngày là một thách thức thật sự".

"Ga đường sắt là địa điểm cảnh giác chống khủng bố đặc biệt", Li Weijie, một chỉ huy lực lượng bán quân sự, phụ trách an ninh tại nhà ga phía tây Bắc Kinh, nói với tờ Thanh niên Bắc Kinh hàng ngày.

Các nhà ga xe lửa, bến xe ở Quảng Châu và các đầu mối giao thông khác cũng đã thắt chặt an ninh. Cảnh sát ở thành phố đã thành lập một lực lượng phản ứng nhanh để đối phó với các cuộc tấn công khủng bố. Hơn 10.000 cảnh sát đang tuần tra trên toàn thành phố mỗi ngày.

Hàng triệu người Trung Quốc hành trình về quê ăn tết


Các thành phố Thượng Hải và Hàng Châu cũng đã thắt chặt an ninh tại các trung tâm giao thông công cộng, bao gồm cả các ga tàu ​​điện ngầm, phương tiện truyền thông địa phương đưa tin.

"Tăng cường kiểm tra an ninh có thể là cách chủ yếu để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố", Li Wei, nhà nghiên cứu chống khủng bố tại Đại học Thanh Hoa nhận xét. Luật Chống khủng bố của Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 1/1 cho phép các cơ quan chức năng, quyền hạn giám sát lớn hơn.

Tết năm ngoài, một cuộc tấn công tại ga đường sắt Côn Minh, tỉnh Vân Nam, do một nhóm người cầm dao tiến hành làm 31 người chết và 141 người bị thương. Ba trong số những kẻ tấn công sau đó đã bị kết án tử hình. Một tháng sau, vụ tấn công tại ga đường sắt Urumqi, ở khu tự trị Tân Cương, khiến 3 người thiệt mạng và 79 người khác bị thương.

Cũng năm 2014, hai vụ tấn công bằng dao riêng biệt tại ga đường sắt Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, làm tổng cộng 17 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc thắt chặt an ninh trong kỳ nghỉ Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.