Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không khí rộn ràng đón Tết Nguyên đán tại nhiều nước trên thế giới

An Hy| 07/02/2016 18:07

(HNMO) – Không khí đón Tết âm lịch rộn ràng và náo nhiệt không chỉ bao trùm các quốc gia châu Á mà ở các nước châu Âu và Mỹ, không khí Tết Bính Thân cũng đang ngập tràn khắp những khu phố có người châu Á sinh sống và làm việc.

Trong đêm nay, nhiều nơi trên thế giới đã tổ chức các hoạt động đón mừng năm mới Bính Thân.
Ảnh: Reuters


Năm mới âm lịch hay còn gọi là “Lễ hội mùa xuân” sẽ chính thức bắt đầu vào ngày mai (8/2), tuy nhiên ngay trong đêm nay, tại nhiều nơi trên thế giới đã diễn ra các hoạt động sôi nổi đón mừng Tết Bính thân.

Trong dịp này, người ta thường bắn pháo hoa để xua đuổi tà ma và trang trí các bữa tiệc với hai màu đỏ, vàng với mong muốn sẽ được sung túc và hạnh phúc hơn trong năm mới.

Dịp lễ này cũng đánh dấu thời điểm di cư lớn nhất trên thế giới khi hàng triệu người xa xứ đi về quê hương để ăn Tết cùng gia đình.

Singapore đêm nay sẽ tổ chức màn pháo hoa đầu tiên trong chuỗi 9 ngày bắn pháo hoa của Lễ hội Singapore River Hongbao - sự kiện văn hóa thường niên trong Lễ hội Mùa xuân ở Singapore kể từ năm 1987. Màn trình diễn bắt đầu vào 9 giờ mỗi tối và được ghi lại hình ảnh trên màn hình lớn để nhiều người có thể theo dõi.

Singapore tối nay sẽ tổ chức đêm pháo hóa đầu tiên trong chuỗi 9 đêm bắn pháo hoa của Lễ hội River Hongbao. Ảnh: EPA

Các hoạt động chào Tết nguyên đán cũng đã được tổ chức tại nhiều nơi từ Sydney (Úc) cho đến Lisbon (Bồ Đào Nha), New York (Mỹ) và London (Anh).

Bắt đầu từ ngày mai (8/2), theo âm lịch, năm mới Bính Thân, năm con Khỉ sẽ bắt đầu. Tại nhiều nơi trên khắp thế giới, mọi người thường mua sắm và bày biện nhà cửa, nơi làm việc và các văn phòng chính phủ bằng những vật trang trí hình con khỉ.

Tại nhiều nơi trên thế giới, hình ảnh những chú khỉ được trang trí để chào đón năm mới Bính Thân. Tại Hà Nôi, Việt Nam, các hoạt động đón mừng năm mới đã bắt đầu. Ảnh: Getty Images

Thành phố Sydney ngày càng lung linh hơn trong những ngày giáp Tết Bính Thân. Các công trình tiêu biểu của thành phố như Nhà hát Opera Sydney hay cầu Cảng đều đã được chuyển sang ánh sáng màu đỏ - màu của sự may mắn.

Dự kiến, Australia sẽ tổ chức hơn 80 sự kiện lớn nhỏ trong 2 tuần tới, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia. Từ ngày 10 - 14/2, tại thành phố Sydney sẽ diễn ra 4 buổi nhạc hội có sự góp măt của 1.000 nghệ sĩ tại 4 địa điểm khác nhau.

Nhà hát Opera Sydney được trang trí bằng ánh sáng đỏ rực rỡ để chào mừng Tết nguyên đán.
Ảnh: Reuters

Như các năm trước, thủ đô London của nước Anh tiếp tục sẽ là địa điểm tổ chức đón Tết Âm Lịch lớn nhất bên ngoài lãnh thổ châu Á. Các hoạt động mừng năm mới Bính Thân sẽ diễn ra ở khu phố người Hoa, người Việt và các khu vực xung quanh, kéo dài đến tận ngày 14/2.

Bên cạnh đó, trong đêm giao thừa, một cuộc diễu hành với sự tham dự của nhiều đoàn múa lân sư sẽ được tổ chức dọc đại lộ Shaftesbury và buổi lễ mừng năm mới sẽ kết thúc bằng đại nhạc hội tại quảng trường danh tiếng Trafalgar.

Một nhóm người gốc Hoa tổ chức múa lân sư trên đường phố London.

Người dân gốc Hoa ở Trung Quốc trong trang phục truyền thống tổ chức lễ rước đón năm mới ở Brussel, Bỉ. Ảnh: Reuters.

Những khán giả đang đưa tiền cho những diễn viên múa sư tử trong lễ hội đón năm mới ở Jakarta, thủ đô của Indonesia. Ảnh: Reuters

Tại Mỹ, khu phố người Hoa ở thành phố New York đã được trang hoàng rực rỡ với những dãy đèn lồng, các biển hiệu chúc mừng năm mới và sẵn sàng cho các hoạt động đón Tết bắt đầu từ ngày 29 tháng Chạp. Người dân ở khu vực khác của thành phố có nhiều người gốc Á sinh sống như Queens, Flushing cũng đang háo hức chuẩn bị cho năm mới theo phong tục truyền thống.

Năm nay, cộng đồng người Hàn Quốc sẽ tổ chức một buổi diễu hành quy mô lớn trên các đường phố lớn suốt đêm giao thừa.

Một nhóm múa người Hàn Quốc trình diễn tại bảo tảng Metropolitan ở thành phố New York

Những người sinh ra trong năm Thân thường được cho là có tính cách vui tươi, tinh nghịch và thông minh, giống như những chú khỉ vậy.

“Rất nhiều người nói rằng những ai sinh năm Khỉ thường thông minh và có trí tưởng tượng rất tốt, tuy nhiên họ được cho là khó đi đến thành công vì thiếu tính thực tế”, một người dân ở Bắc Kinh (Trung Quốc) cũng sinh năm Khỉ, ông Wang Jinping cho biết.

Năm con Khỉ thường được cho là năm may mắn và tốt lành để sinh con.

Theo truyền thống khi đến năm tuổi của mình, năm nay ông Wang (60 tuổi) sẽ mặc đồ màu đỏ để xua đuổi tà ma và những linh hồn xấu. Trong dịp đầu năm mới, ông đã mặc chiếc áo dài lụa đỏ giống như phong cách của quan lại Trung Quốc cách đây hơn một thế kỷ, chiếc áo được mua bởi bà thông gia của ông.

“Con trai và con dâu cũng mua cho tôi 4 cặp quần đùi và 4 đôi tất, tất cả đều màu đỏ”, ông Wang nói. “Thật ra tôi không nghĩ rằng mọi người bắt buộc phải mặc những thứ này, nhưng trong năm tuổi của mình, năm con Khỉ, tôi cần phải làm mọi thứ thật là thận trọng và cẩn thận”.

Năm Thân cũng là năm được cho là tốt và may mắn để sinh con. Điều này khiến cho tỉ lệ sinh con trong năm này thường cao hơn những năm khác. Theo số liệu tại một số quốc gia, tỉ lệ sinh năm 2015 giảm so với 2014. Tại Trung Quốc, năm 2014 có 16,87 triệu trẻ em được sinh ra trong khi năm 2015, con số này giảm xuống còn 16,55 triệu.

Năm ngoái, năm Ất Mùi, nhiều người đã quyết định chờ chưa sinh con mà rời kế hoạch này sang năm nay, năm Bính Thân, vì cho rằng sẽ tốt hơn nếu sinh con vào năm con Khỉ. Ảnh: Reuters
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không khí rộn ràng đón Tết Nguyên đán tại nhiều nước trên thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.