Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đụng độ tại Hồng Kông, hàng chục cảnh sát bị thương

An Hy| 10/02/2016 00:36

(HNMO) – Ngày 9/2, bạo lực đã bùng phát tại Hồng Kông (Trung Quốc) ngay những ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán Bính Thân, làm hàng chục cảnh sát đặc khu hành chính này bị thương.

Người biểu tình đốt lửa trên đường để phản đối chính quyền. Ảnh: AP


Bạo lực bắt đầu bùng phát lúc 22 giờ hôm 8/2 khi cảnh sát tìm cách dọn dẹp các quầy hàng bán rong bị xem là hoạt động bất hợp pháp. Đám đông sau đó phản ứng bằng cách ném ly thủy tinh, chậu hoa và gạch về phía cảnh sát, dẫn đến việc cảnh sát dùng dùi cui và hơi cay để đáp trả.

Đến nửa đêm, mức độ bạo lực leo thang khi người biểu tình đốt lửa tại một số con đường xung quanh khu vực. Cảnh sát cho biết buộc phải bắn 2 phát súng cảnh cáo trong quá trình đụng độ.

Đám đông biểu tình đang ném gạch về phía cảnh sát. Ảnh: AP


SCMP dẫn lời ông Yau Siu-kei, phó chỉ huy cảnh sát khu Mong Kok: "Những người quá khích đã sử dụng vũ khí tự chế để tấn công cảnh sát. Tình hình đã vượt tầm kiểm soát và trở thành vụ bạo động". Theo ông, cảnh sát không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả bởi nhiều người bạo động tấn công và đe dọa nghiêm trọng tính mạng cảnh sát.

Cảnh sát trấn áp một người biểu tình.


Tân Hoa xã cho biết 48 cảnh sát đã bị thương và 24 đối tượng quá khích đã bị bắt giữ. Trong khi đó một nguồn tin khác cho hay đã có hơn 100 người đã bị thương, trong đó có 90 cảnh sát và 4 phóng viên.

Chính quyền và cảnh sát đặc khu đã "lên án mạnh mẽ" hành động của người biểu tình tại khu Mong Kok giữa lúc người dân địa phương đang đón tết Nguyên đán. Đây chính là nơi xảy ra những vụ bạo động tồi tệ nhất trong thời gian xảy ra làn sóng biểu tình đòi bầu cử dân chủ toàn diện hồi năm 2014.

Các đối tượng quá khích đã bị cảnh sát bắt giữ. Ảnh: AP


Tại cuộc họp báo ngày 9/2, ông Lương Chấn Anh, trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông, cho biết đã ra lệnh cảnh sát tiến hành mọi biện pháp cần thiết để duy trì sự yên ổn của địa phương.

Quan chức này cũng cho rằng cảnh sát Hồng Kông đã rất kiềm chế trong quá trình xử lý tình hình nếu so với đồng nghiệp tại những thành phố khác trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đụng độ tại Hồng Kông, hàng chục cảnh sát bị thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.