Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ gây sức ép với châu Âu bằng đe dọa "thả" hàng triệu người di cư

Vân An| 12/02/2016 17:00

(HNMO) - Ngày 11/2, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát một tuyên bố


Trang tin Express cho biết, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cam kết sẽ đưa một lượng rất lớn những người tị nạn lên xe buýt và máy bay nếu các nhà lãnh đạo châu Âu không đưa cho ông nhiều tiền hơn để nước này giữ chân những người đến từ Syria.

Trong một động thái gây xôn xao dư luận, ông đã đả kích cả EU và Liên hợp quốc, những tổ chức đã chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ không mở cửa biên giới để đón thêm người tị nạn.

Trong những ngày gần đây, các nhà lãnh đạo thế giới đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận những người tị nạn Syria chạy trốn khỏi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và cuộc nội chiến Syria ở biên giới phía nam của nước này. Tuy nhiên, hôm qua, ông Erdogan đã có sự trả đũa đặc biệt bằng cách đe dọa "mở các cửa" và để hàng triệu người di cư vào châu Âu.

Ông đã đưa ra mối đe dọa này tới các đối tác EU của ông, trong đó có Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, rằng đã tới thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ ngừng cố gắng ngăn chặn những người nhập cư tới châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa thả hàng triệu người di cư vào châu Âu nếu không được chi tiền



Ông cảnh báo EU: "Tôi xin lỗi, nhưng chúng tôi có thể mở các cửa và nói với người di cư rằng "chúc một chuyến đi tốt lành". Đừng nghĩ rằng những chiếc máy bay và xe buýt ở đây không để làm gì. Chúng tôi sẽ làm những việc cần thiết".

Lời đe dọa được đưa ra sau những gì được ông Erdogan mô tả là một phản ứng "đáng xấu hổ" với cuộc khủng hoảng di cư của người Syria. Ông cho biết, chính phủ của ông hiện đang chuẩn bị cho một cuộc di cư của 600.000 người từ Aleppo, Syria.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết, khoản viện trợ 2,3 tỷ bảng Anh mà các nhà lãnh đạo châu Âu đã cam kết với chính phủ của ông vẫn chưa được chuyển giao dù đã gần ba tháng trôi qua.

Thỏa thuận này được thông qua cuối năm ngoái, trong đó có lời hứa rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận được hàng tỷ USD viện trợ để đổi lấy việc chặn lại dòng người di cư. Thỏa thuận cũng cho phép công dân Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu được sang các quốc gia thành viên EU mà không cần thị thực kể từ cuối năm nay.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang phải vật lộn để đối phó với hơn 2,5 triệu người tị nạn trên đất nước mình và đã phải chi hơn 6 tỷ bảng Anh để giữ chân họ kể từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra vào năm 2011.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ gây sức ép với châu Âu bằng đe dọa "thả" hàng triệu người di cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.