Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Cuba hoàn tất kí kết khôi phục đường bay thương mại

Hoàng Linh| 17/02/2016 19:29

(HNMO) - Mỹ và Cuba cuối cùng đã chính thức kí kết thoả thuận nối lại các chuyến bay thương mại. Đây là động thái mới nhất trong quá trình làm ấm lại mối quan hệ giữa hai đối thủ trong Chiến tranh Lạnh suốt 50 năm vừa qua.


Ngay sau khi thoả thuận mới được kí kết bởi Bộ trưởng giao thông vận tải Mỹ Anthony Foxx, trợ lý Ngoại trưởng chuyên trách kinh tế và quan hệ thương mại Charles Rivkin, Bộ trưởng giao thông vận tải Cuba Adel Yzquierdo Rodriguez và Giám đốc học viện hàng không dân dụng Cuba Alfredo Cordero Puig, Bộ giao thông vận tải Mỹ đã có lời mời gọi các công ty hàng không gửi đơn xin giấp phép vận chuyển hành khách và hàng hoá đến và đi từ Cuba.

Trước việc nối lại đường bay thương mại lần đầu sau 50 năm, Bộ giao thông vận tải Mỹ cho biết sẽ “cân nhắc xem đề xuất nào sẽ đem lại được và duy trì được dịch vụ tốt nhất cho việc di chuyển và vận tải công cộng”. Các hãng hàng không sẽ có 15 ngày để gửi đề xuất tới chính phủ Mỹ trước khi kết luận cuối cùng được công bố vào mùa hè này.


Nếu theo đúng lộ trình đề ra, thoả thuận mới sẽ đem tới cho người dân cả hai quốc gia khoảng 20 chuyến bay thẳng mỗi ngày từ Mỹ tới thủ đô Havana của Cuba. Ngoài ra, mỗi trong số chín sân bay còn lại trên lãnh thổ Cuba cũng sẽ đón 10 chuyến bay hàng ngày từ các điểm khác nhau trên đất Mỹ. Như vậy, mỗi ngày tổng số chuyến bay qua lại giữa hai nước sẽ tối đa ở mức 110 chuyến.

Hiện tại, khách Mỹ tới thăm Cuba đang được giới hạn ở 12 nhóm như thăm gia đình, công tác, hoạt động báo chí… Trong khi đó, một số rào cản về du lịch hiện vẫn chưa được gỡ bỏ hoàn toàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Cuba hoàn tất kí kết khôi phục đường bay thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.