Theo dõi Báo Hànộimới trên

WikiLeaks tiết lộ chiến dịch chống làn sóng di cư của EU

Tuấn Kiệt| 17/02/2016 22:07

(HNMO)- Sáng nay (17/2), WikiLeaks đã phát hành một báo cáo mật về

Theo chiến dịch này, được triển khai từ tháng 6/2015, các tàu hải quân có quyền khám xét, tìm kiếm, bắt giữ và chuyển hướng các tàu bị tình nghi dùng để chở lậu người di cư. Các tàu chiến của Ý, Pháp, Đức, Anh và Tây Ban Nha, trong đó có tàu sân bay Cavour C 550 của Italia và tàu khu trục tàng hình Courbet F 712 của Pháp tham gia trong chiến dịch này.

Các báo cáo ghi ngày 29/1/2016 được viết bởi Chuẩn Đô đốc Enrico Credendino, chỉ huy Chiến dịch Sophia gửi cho Ủy ban Quân sự của EU và Ủy ban Chính trị và an ninh của EU.

Hơn một triệu người di cư đến Châu Âu qua Địa Trung Hải vào năm 2015



Theo WikiLeaks, báo cáo cũng nhấn mạnh EU cũng muốn đẩy nhanh quá trình hình thành một EU thân thiện với chính phủ "đáng tin cậy" tại Libya, tiến tới các lực lượng của EU sẽ không chỉ hoạt động trong vùng lãnh hải của Libya mà còn cho phép các lực lượng quân sự của EU hoạt động trên đất liền.

Cuối tháng 10/2015, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết phê chuẩn sứ mệnh của hải quân EU được đánh chặn và bắt tàu chở nhập cư ở biển Địa Trung Hải.

Liên minh châu Âu đang gặp khó khăn trong giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất từ trước tới nay, với hàng trăm ngàn người chạy trốn khỏi nước đang bị xung đột tàn phá ở Trung Đông và Bắc Phi tràn vào. 

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), hơn một triệu người di cư đến Châu Âu qua Địa Trung Hải vào năm 2015, và có hơn 3.700 đã bỏ mạng trên hành trình này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
WikiLeaks tiết lộ chiến dịch chống làn sóng di cư của EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.