Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc đặt chiến lược "9+2" cho Hong Kong, Macau

H.Vân| 17/03/2016 19:15

(HNMO) - Hội đồng Nhà nước Trung Quốc vừa đề xuất chiến lược


Trang tin SCMP cho biết, kế hoạch này được đề xuất nhằm tăng cường hội nhập kinh tế, xã hội, công nghệ và cơ sở hạ tầng.

Cùng với Hong Kong và Macau, 9 tỉnh sẽ tạo nên một khu vực "9 + 2" kéo dài từ vùng biển phía đông vào vùng đất liền phía tây bao gồm Phúc Kiến, Giang Tây, Hồ Nam, Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam, Tứ Xuyên, Quý Châu và Vân Nam. Khu vực này sẽ chiếm 1/3 dân số và 1/3 sản lượng kinh tế của Trung Quốc.



Kế hoạch của Hội đồng Nhà nước đề xuất kết nối các điểm nằm trong Hiệp định đối tác kinh tế chặt chẽ hơn hiện có với Hong Kong và Macau. Hội đồng này cho biết, việc tăng cường giao lưu giữa đất liền và Hong Kong sẽ giúp duy trì sự thịnh vượng và ổn định lâu dài cho Hong Kong và Macau.

Kế hoạch này cũng kêu gọi đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Hong Kong-Chu Hải-Macau và tuyến đường sắt cao tốc Quảng Châu-Thâm Quyến-Hong Kong. Các nhà chức trách sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đại lục thiết lập trụ sở khu vực tại Hong Kong, củng cố vai trò của Hong Kong như một trung tâm Nhân dân tệ xa bờ.

Ngoài ra, các khu thương mại tự do trong khu vực này sẽ thực hiện chính sách đổi mới để thúc đẩy thương mại, phát triển khu vực tài chính và tăng cường hợp tác sâu hơn với Hong Kong và Macau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đặt chiến lược "9+2" cho Hong Kong, Macau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.