Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Iceland từ chức vì bê bối tài liệu Panama

Bình Minh| 06/04/2016 07:54

(HNMO) – Ngày 5/4, Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đã quyết định từ chức sau khi bị dư luận nước này phản đối dữ dội xung quanh bê bối gửi tiền ở nước ngoài.

Ông Gunnlaugsson đã trở thành chính trị gia đầu tiên phải từ chức do có tên trong tài liệu Panama, tài liệu bị rò rỉ hơn 11 triệu trang của công ty luật Mossack Fonseca của Panama nêu tên hàng loạt chính khách trên toàn thế giới có hành vi trốn thuế.

Theo tài liệu Panama, ông Gunnlaugsson đã từng sở hữu, và vợ ông hiện nay đang sở hữu một công ty đầu tư ở nước ngoài với tài sản hàng triệu bảng Anh. Công ty này cũng được cho là đang nắm giữ khối tài sản lớn của nhiều ngân hàng Iceland đã từng tuyên bố phá sản trước đây.

Ông Sigmundur David Gunnlaugsson.


Sau khi những thông tin này bị rò rỉ, hôm qua, hàng nghìn người dân Iceland đã tham gia cuộc biểu tình rầm rộ ở Reykjavik, bày tỏ sự phẫn nộ đối với Thủ tướng và yêu cầu ông này từ chức.

Trong thông cáo, văn phòng Thủ tướng không sử dụng từ “từ chức”, thay vào đó là cụm từ “bàn giao văn phòng thủ tướng trong thời gian chưa xác định”.

Quyết định rời nhiệm sở của ông Gunnlaugsson còn cần sự đồng ý của hai đảng trong chính phủ liên minh trung hữu, đảng Độc lập và sự phê chuẩn của Tổng thống Iceland.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Iceland từ chức vì bê bối tài liệu Panama

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.