Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những hình ảnh hiếm hoi về hệ thống tàu điện ngầm Triều Tiên

Mai Chi| 19/04/2016 09:28

(HNMO) - Trong chuyến đi tới Triều Tiên, Elliott Davies là một trong số những người ngoại quốc đầu tiên có cơ hội tiếp cận với toàn bộ hệ thống ga nằm dọc các tuyến tàu điện ngầm Bình Nhưỡng.

Tàu điện ngầm Bình Nhưỡng là hệ thống tàu điện ngầm sâu nhất thế giới (gần 110m), đồng thời có thể sử dụng như một hầm chống hạt nhân khi cần thiết. Du khách sẽ mất khoảng 4 phút để đi xuống sân ga bằng cầu thang máy.

Trước năm 2010, Puhung là một trong số hai ga tàu điện ngầm ít ỏi mà du khách nước ngoài được phép đặt chân tới dưới sự giám sát chặt chẽ. Ga còn lại là Yonggwang, cũng chính là trạm dừng chân liền trước đó. Cả hai ga tàu điện ngầm này đều rất xa hoa và được xây dựng gần đây nhất. Bức tranh trang trí trên tường có tên gọi “Lãnh tụ Kim Nhật Thành vĩ đại cùng các công nhân”.

Ga Yonggwang được trang trí lộng lẫy với những bức tranh tường dài tới gần 80m. Trong quá khứ, do sự hạn chế du khách, rất nhiều người đã nghi ngờ rằng tàu điện ngầm Bình Nhưỡng chỉ có duy nhất hai nhà ga và những công chức ăn vận lịch sự kia vốn là những diễn viên vào vai để lừa dối du khách về sự tồn tại của một hệ thống giao thông công cộng khổng lồ.

Ga Kwangbok với khung cảnh khá tối tăm và chỉ có điểm sáng duy nhất là bức tượng "Lãnh tụ vĩ đại Kim Nhật Thành" nằm ở một gian trống gần cuối ga.

Một trùm đèn tráng lệ phía trên cầu thang máy bên trong nhà ga Hwanggumbol thuộc tuyến Hyoksin. Công trình ngầm này được thiết kế nhằm mang lại cảm giác về một cuộc sống giàu có và xa hoa ngay cả đối với những người lao động nghèo, và cũng được coi là nguồn cảm hứng để theo đuổi các mục tiêu quốc gia.

Một bức tranh trang trí được sử dụng tại sân ga. Bức tranh mô phỏng thân cây được khắc khẩu hiệu cách mạng thiêng liêng và cũng là một trong những địa điểm tưởng niệm nổi tiếng của người dân Triều Tiên.

Chân dung các nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành và Kim Jong-Il được trưng bày tại tất cả các toa xe ở vị trí trang trọng nhất. Mỗi chuyến tàu thường phát các bản nhạc cách mạng. Người dân luôn giữ yên lặng và không nói chuyện hay tương tác với nhau. Việc lên xuống tàu diễn ra rất nhẹ nhàng, trật tự và có tổ chức.

Một cửa hàng nhỏ tại ga Hwanggumbol. Elliott cho biết: "Chúng tôi không được phép chụp ảnh hay mua bất cứ thứ gì". Những mặt hàng được bày bán trông giống như những món đồ Trung Quốc, từ kính mát, nước hoa, ví cầm tay cho đến vỏ điện thoại, tai nghe, súng đồ chơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những hình ảnh hiếm hoi về hệ thống tàu điện ngầm Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.