Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ sắp công bố tài liệu mật tố Saudi Arabia đứng sau vụ 11.9

Theo Lao Động| 25/04/2016 10:03

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể sắp công bố báo cáo mật từ một cuộc điều tra của quốc hội về vụ 11.9, trong đó cho thấy Saudi Arabia liên quan đến vụ tấn công khủng bố năm 2001 này.

Vụ tấn công thảm khốc ngày 11.9.2001 làm gần 3.000 người thiệt mạng.


Tài liệu mật dài 28 trang đã được giữ kín trong tầng hầm của tòa nhà quốc hội Đồi Capitol kể từ khi cựu Tổng thống George W.Bush cho rằng đó là mối đe dọa tình báo tiềm tàng trong năm 2002. Tuy nhiên các nguồn tin đã đọc báo cáo nói rằng, điều đó nhằm bảo vệ mối quan hệ Mỹ-Saudi Arabia vốn đã thực sự bị đe dọa.

Trong số 19 tên không tặc Al-Qaeda dính lính vào vụ tấn công khủng bố đẫm máu 11.9, có 15 tên là người Saudi.

Chính phủ Saudi Arabia từ lâu bác bỏ cáo buộc rằng nước này đồng lõa trong việc tài trợ những kẻ khủng bố, và thậm chí khuyến khích chính phủ Mỹ công bố tài liệu chứng minh cáo buộc chống lại nước này.

Cựu nghị sĩ Tim Roemer, thành viên cuộc điều tra của quốc hội Mỹ, người đã đọc báo cáo 3 lần, mô tả nội dung là "báo cáo sơ bộ của cảnh sát".

"Có những manh mối, cáo buộc và lời khai của nhân chứng. Có bằng chứng về những tên không tặc, về những người họ gặp, rất nhiều điều mà Ủy ban 11.9 được giao nhiệm vụ rà soát, điều tra" - AP dẫn lời ông Roehmer nói.

Quan chức Nhà Trắng Ben Rhodes cho CNN biết, Tổng thống Obama yêu cầu tiếp tục nghiên cứu và giải mật báo cáo này. Mặc dù không nói công khai về nội dung tài liệu, song ông ám chỉ rằng sự dính líu của Saudi Arabia có thể là cá nhân chứ không phải cấp chính phủ.

"Có một số cá nhân rất giàu ở Saudi đóng góp, đôi khi trực tiếp, cho các nhóm khủng bố, tổ chức từ thiện như một cách để rửa tiền" - ông Rhodes cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sắp công bố tài liệu mật tố Saudi Arabia đứng sau vụ 11.9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.