Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ukraine tưởng niệm 30 năm thảm họa hạt nhân Chernobyl

Hồng Anh| 26/04/2016 11:37

(HNMO) – Hôm nay, 26/4, Ukraine đã bắt đầu lễ tưởng niệm 30 năm thảm họa hạt nhân Chernobyl. Chương trình tưởng niệm bắt đầu vào đúng thời khắc cách đây 30 năm, ngày 26/04/1986 khi vụ nổ đầu tiên xảy ra tại lò phản ứng hạt nhân.


Sự cố tan chảy lò phản ứng hạt nhân Chernobyl đã trở thành thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới. Theo thống kê của Liên hợp quốc, khoảng 4.000 người đã thiệt mạng do thảm họa hạt nhân này.

Mây phóng xạ cũng bao trùm biên giới Ukraine, phát tán sang Nga, Belarus và một số khu vực ở Bắc Âu, gây ra nhiều tác động nguy hiểm tới sức khỏe con người và môi trường trong nhiều năm tới.

Cuối ngày hôm nay, theo dự kiến, một lễ cầu nguyện tại nhà thờ cũng sẽ được tổ chức với sự tham dự của các gia đình các nạn nhân.


30 năm sau thảm họa, thị trấn nơi nhà máy Chernobyl tọa lạc vẫn là một “thị trấn ma” không có người sinh sống.

Ở các khu vực lân cận, mức độ phóng xạ vẫn cao. Tại khu vực gần biên giới Belarus - Ukraine, vẫn còn nhiều trẻ em sinh ra bị dị tật bẩm sinh và không ít người dân bị các bệnh ung thư hiếm gặp.

Các nhà hảo tâm trên toàn thế giới đã cam kết đóng góp 99 triệu USD để xử lý rác thải hạt nhân tại khu vực này. Phía Ukraine sẽ đóng góp phần còn lại, khoảng 14,5 triệu USD.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine tưởng niệm 30 năm thảm họa hạt nhân Chernobyl

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.