Theo dõi Báo Hànộimới trên

Peru cho phép bắn hạ máy bay nghi chở ma túy

Hồng Anh| 29/04/2016 10:15

(HNMO) – Peru được biết tới là nhà sản xuất cocaine lớn thứ 2 thế giới, với vấn nạn buôn bán ma túy diễn biến phức tạp. Để ngăn chặn tệ nạn này, Peru đã ban hành một đạo luật nghiêm khắc, đó là cho phép bắn hạ các máy bay nghi chở ma túy. Tuy nhiên, đây lại là một động thái khiến nhiều tổ chức hoạt động vì nhân quyền lo ngại.


“Trong những tháng gần đây, những kẻ buôn lậu ma túy đã và đang sử dụng đường hàng không để vận chuyển hàng”, Thủ tướng Peru Pedro Cateriano cho biết.

Theo Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ, những chiếc máy bay cỡ nhỏ là phương tiện vận chuyển chính đối với nguồn cocaine sản xuất tại Peru. Cơ quan này ước tính, 10% lượng cocaine thu giữ tại nước này trong năm 2014 có nguồn gốc từ Peru.


Kể từ những năm 1990, Peru đã đẩy mạnh các nỗ lực nhằm phòng chống tệ nạn buôn bán ma túy, bao gồm cho phép cảnh sát bắn hạ máy bay. Tuy nhiên, chính sách này đã tạm dừng thi hành vào năm 2001, sau khi quân đội Peru bắn hạ một chiếc máy bay khiến một phụ nữ Mỹ và con của bà thiệt mạng, khiến mối quan hệ Peru – Mỹ trở nên căng thẳng.

15 năm sau, vào tháng 8 năm 2015, chính phủ nối lại chính sách này. Ngoài Peru, một số quốc gia khác ở châu Mỹ như Argentina, Bolivia, Brazil, Colombia, Honduras, Paraguay, and Venezuela cũng đều cho phép bắn hạ máy bay nghi chở ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Peru cho phép bắn hạ máy bay nghi chở ma túy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.