Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bầu cử Mỹ: Ted Cruz chính thức bỏ cuộc đua

An Hy| 04/05/2016 08:56

(HNMO) - Ngày 3/5, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành chiến thắng dễ dàng trước đối thủ Ted Cruz trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Indiana.

Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua.


Ông Trump giành được 53,5% số phiếu, trong khi số phiếu của ông Cruz là 35,8% và thống đốc Ohio John Kasich chỉ có 8%. Chiến thắng giúp ông Trump nâng số phiếu đại biểu lên 1.041 phiếu, gần như nắm chắc con số tối thiểu 1.237 phiếu do đảng Cộng hòa đưa ra để giành vị trí ứng viên chính thức.

Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz ban đầu khẳng định sẽ không rời khỏi cuộc đua và sẽ khởi động mạnh mẽ hơn bằng các cuộc vận động tranh cử ở hai bang Nebraska và Washington vào ngày 4/5. Đây là hai bang sẽ bầu cử sơ bộ vào cuối tháng 5.

Tuy nhiên, với những chiến thắng liên tiếp của tỷ phú Trump, ông Cruz đã phải đi đến quyết định "dừng cuộc chơi" sau vòng bầu cử sơ bộ tại Indiana.

Với động thái trên, hiện cuộc đua của đảng Cộng hòa chỉ còn hai ứng cử viên là tỷ phú Donald Trump và Thống đốc bang Ohio John Kasich. Tuy nhiên, giới quan sát dự báo ông Kasich cũng sẽ sớm công bố quyết định rút lui trong thời gian tới. Nhiều nhà phân tích nhận định, với việc Cruz bỏ cuộc, gần như chắc chắn Donald Trump sẽ trở thành ứng viên đại diện cho đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Về phía đảng Dân chủ, kết quả kiểm phiếu cho thấy Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders đã giành chiến thắng sít sao trước cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, qua đó nuôi hi vọng mong manh đuổi kịp bà Clinton trong cuộc đua giành vị trí ứng viên đại diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Mỹ: Ted Cruz chính thức bỏ cuộc đua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.