Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ, Nga đạt thỏa thuận về ngừng bắn ở Aleppo

Vĩnh Kỳ| 05/05/2016 08:40

(HNMO) - Mỹ vừa đạt được thỏa thuận với Nga về việc mở rộng ngừng bắn ở Syria sang khu vực thành phố bị vây hãm Aleppo, đồng thời Chính phủ Syria đã chấp nhận tuân thủ lệnh ngừng bắn kéo dài 48 giờ này.

Tổ chức Giám sát nhân quyền ở Syria cho biết trong vòng 10 ngày qua, hàng trăm người đã thiệt mạng do các cuộc không kích ở Aleppo.


Các nguồn tin chính thức cho biết, Nga và Mỹ đã nhất trí thực hiện một lệnh ngừng bắn kéo dài 48 giờ tại thành phố Aleppo, bắt đầu có hiệu lực từ đêm 4/5 theo giờ địa phương.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết: “Chúng tôi hy vọng tất cả các bên liên quan đến lệnh ngừng bắn này hãy tuân thủ thỏa thuận mới ở Aleppo một cách đầy đủ. Điều đó có nghĩa là chính phủ và phe đối lập có trách nhiệm như nhau trong việc thực thi lệnh ngừng bắn này. Chúng tôi cũng hy vọng họ có thể thiết lập lệnh ngừng bắn trên toàn đất nước".

Liên quan đến tình hình Syria, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cáo buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad hoàn toàn phải chịu trách nhiệm về việc lệnh ngừng bắn không được thực thi ở Aleppo.

Phát biểu trước thềm hội nghị về cuộc khủng hoảng Syria ở Berlin, Đức, Ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh rằng, những gì đang xảy ra ở Aleppo là một thảm kịch đòi hỏi cần phản ứng mạnh mẽ hơn, đồng thời kêu gọi tổ chức một cuộc họp ở Pháp vào tuần sau (ngày 9/5), quy tụ 10 nước, bao gồm các quốc gia Arab, để thảo luận về ngừng bắn ở Syria.

Trong khi đó, chủ trì hội nghị ở Berlin lần này, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng, mọi nỗ lực cần phải hướng tới việc giảm căng thẳng ở Syria, và cho rằng không có giải pháp quân sự nào cho cuộc khủng hoảng này. Nga và Đức đều nhận định rằng, triển khai ngừng bắn ở Aleppo là chìa khóa để tiếp tục thúc đẩy tiến trình hòa đàm Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Nga đạt thỏa thuận về ngừng bắn ở Aleppo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.