Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ lĩnh Hezbollah bị giết ở Syria

Vĩnh Kỳ| 13/05/2016 15:34

(HNMO) - Nhóm chiến binh Hezbollah ở Lebanon ngày 13/5 xác nhận, chỉ huy quân sự hàng đầu của nhóm này là Mustafa Badreddine đã bị giết chết ở Syria.

Thủ lĩnh Hezbollah Mustafa Amine Badreddine. Ảnh: BBC


Reuters ngày 13/5 đưa tin, phong trào Hezbollah theo dòng Hồi giáo Shi'ite ở Lebanon cho biết, chỉ huy hàng đầu của nhóm là Mustafa Amine Badreddine đã thiệt mạng trong một vụ nổ lớn gần sân bay Damascus, Syria.

Mustafa Amine Badreddine, 55 tuổi, là một trong những chỉ huy cấp cao nhất của Hezbollah. Badreddine được cho là người chịu trách nhiệm chính trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri tại Beirut năm 2005. Vụ đánh bom năm 2005 giết chết ông Hariri và 22 người khác cho đến nay vẫn được coi là một trong những vụ ám sát chính trị kinh hoàng nhất ở Trung Đông.

Theo nhận định của giới quan sát, cái chết của Badreddine là đòn giáng mạnh nhất vào phong trào này kể từ sau cái chết của chỉ huy quân sự Hezbollah Imad Mughniyeh hồi năm 2008. Trong thông báo về cái chết của Badreddine, Hezbollah mô tả người này là “thủ lĩnh thánh chiến vĩ đại”, đồng thời cho biết, Badreddine đã tham gia hầu hết các chiến dịch của phong trào kể từ 1982.

Badreddine đã tham gia hầu hết các chiến dịch của phong trào Hồi giáo này kể từ 1982.
Ảnh: Reuters


Kênh truyền hình Al-Mayadeen TV có trụ sở tại Beirut cho biết, Badreddine đã bị giết chết trong một cuộc không kích của Israel. Tuy nhiên, Hezbollah không xác nhận thông tin này, đồng thời cho biết vẫn đang làm rõ nguyên nhân gây ra cái chết của Badreddine.

Trong thông báo đăng tải trên trang web Al-Manar, Hezbollah cho biết: “Một cuộc điều tra sẽ được tiến hành để xác định bản chất và nguyên nhân của vụ nổ, làm rõ đó là một cuộc không kích hay tấn công bằng tên lửa hay pháo binh.

Năm 2015, Bộ Tư pháp Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Badreddine và quy trách nhiệm cho ông này về các chiến dịch quân sự của Hezbollah ở Syria kể từ năm 2011. Hezbollah đang tham chiến ở Syria với sự hậu thuẫn của Iran để ủng hộ lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ lĩnh Hezbollah bị giết ở Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.