Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng minh của ông Erdogan trở thành tân Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ

Vĩnh Kỳ| 23/05/2016 10:08

(HNMO) – Ngày 22/5, Bộ trưởng Giao thông Thổ Nhĩ Kỳ đã được bầu làm chủ tịch Đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP), điều này đồng nghĩa với việc ông Yildirim sẽ trở thành Thủ tướng mới của Thổ Nhĩ Kỳ thay thế cho ông Ahmet Davutoglu, đã tuyên bố từ chức hồi đầu tháng.

Ông Bilani Yildirim sẽ trở thành Thủ tướng mới của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Indian express


Tại đại hội bất thường hôm qua, đại đa số các đại biểu của đảng Công lý và Phát triển đã bầu ông Yildirim, 60 tuổi, giữ chức Chủ tịch đảng.

Theo truyền thống, vị trí Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đươc giao cho lãnh đạo của đảng lớn nhất trong quốc hội. Như vậy, sau đại hội, ông Erdogan sẽ chính thức đề nghị ông Yildirim thành lập một chính phủ mới.

Trong một phát biểu hôm qua, ông Yildirim nói: "Điều quan trọng nhất mà chúng ta phải làm lúc này giải quyết tình hình chính trị, chấm dứt sự hỗn loạn. Một hệ thống hiến pháp mới là cần thiết. Dù Thổ Nhĩ Kỳ có trở thành một thành viên Liên minh châu Âu hay không, thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục thay đổi để cải thiện nền dân chủ và tự do của đất nước.

Ông Yildirim là một đồng minh thân cận, người đồng sáng lập đảng Công lý và Phát triển AKP. Theo giới phân tích, Thủ tướng mới của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp Tổng thống thúc đẩy những chính sách ưu tiên lớn nhất, trong đó có việc chống lại nhóm chống đối Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng minh của ông Erdogan trở thành tân Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.