Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo chí quốc tế đưa tin về chuyến thăm của tổng thống Mỹ tới Việt Nam

Bình Minh| 23/05/2016 10:37

(HNMO) – Hôm nay, 23/5, các hãng thông tấn lớn trên thế giới đều đồng loạt đưa tin về chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Việt Nam.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt đầu chuyến thăm Việt Nam với mục đích tăng cường mối quan hệ đối tác và củng cố chiến lược tái cân bằng châu Á nhằm đối phó với sức mạnh đang lên của Trung Quốc ở khu vực này. Theo Reuters, 4 thập kỷ sau chiến tranh, chuyến thăm kéo dài 3 ngày của Tổng thống Mỹ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ với Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận hoa từ tay nữ sinh Việt Nam khi vừa đáp xuống sân bay.


Tờ Wall Street Journal cho hay, trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 3 ngày, ông Barack Obama, vị tổng thống Mỹ thứ 3 tới thăm Việt Nam, sẽ tham dự hàng loạt cuộc họp với các quan chức chính phủ nước sở tại nhằm tăng cường mối quan hệ song phương thông qua hàng loạt sáng kiến mới về kinh tế và an ninh. Hai chính phủ dự kiến sẽ cùng ký kết nhiều thỏa thuận mới, bao gồm việc gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

Hãng tin BBC đánh giá, đối với Tổng thống Obama, Việt Nam là một biểu tượng mạnh mẽ và đáng khích lệ trong chính sách xoay trục sang châu Á và tái cân bằng khu vực năng động nhất trên thế giới mà ông Obama khởi xướng từ năm 2011. Chuyến thăm của ông Obama sẽ ghi dấu ấn với hàng loạt thỏa thuận hợp tác, củng cố hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực như ngoại giao, quốc phòng, kinh tế… BBC cũng nhận định, từ hai nước cựu thù, giờ đây Việt Nam và Mỹ đã trở thành hai đối tác với mối quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ.

Poster chào đón ông Obama trên đường phố Hà Nội.


Trên tờ New York Times, tác giả so sánh chuyến thăm của ông Obama với chuyến thăm của ông Bill Clinton cách đây 16 năm. Vào thời điểm đó, ông Clinton là vị Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam kể từ khi kết thúc chiến tranh, với sứ mệnh chấm dứt thời kỳ xung đột giữa hai nước. Còn hôm nay, chuyến thăm của ông Obama lại mang tham vọng lớn hơn nhiều, đó là tạo lập một mối quan hệ đối tác mà cách đây 3 năm, người ta khó có thể hình dung được.

Theo quan sát của USA Today, người dân Việt Nam rất hào hứng chào đón Tổng thống Obama. “Tôi thực sự rất háo hức”, USA Today dẫn lời một nữ sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết. “Đây là cơ hội để đất nước chúng tôi cho thế giới thấy sự phát triển của mình. Người Mỹ vẫn nghĩ về Việt Nam với hình ảnh chiến tranh, hoặc cho rằng Việt Nam còn nghèo đói. Tôi muốn thay đổi quan điểm này”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Báo chí quốc tế đưa tin về chuyến thăm của tổng thống Mỹ tới Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.