Theo dõi Báo Hànộimới trên

Peru ban bố tình trạng khẩn cấp do nguy cơ nhiễm độc thủy ngân

Theo Việt Nam plus| 24/05/2016 14:06

Ngày 23/5, Tổng thống Peru Ollanta Humala đã ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp về môi trường tại 11 cộng đồng dân cư thuộc vùng rừng Amazone do lo ngại tình trạng nhiễm độc thủy ngân từ hoạt động khai thác vàng trái phép.

Tổng thống Peru Ollanta Humala. (Nguồn: AP)


Trong một thông báo, Bộ Môi trường Peru cho biết lệnh tình trạng khẩn cấp kéo dài 60 ngày, giúp giới chức liên bang triển khai các nguồn lực hỗ trợ người dân như cung cấp nguồn thủy sản không bị nhiễm độc, thiết lập các trung tâm giám sát và chăm sóc y tế cũng như thực thi các chiến dịch giáo dục.

Các nhà khoa học trước đó đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện một hàm lượng lớn thủy ngân trong máu của người dân khu vực Madre de Dios, ở phía Đông Nam Peru giáp giới Brazil, cũng như trong nước sông và nguồn cá tại đây. Nhiều người có hàm lượng thủy ngân trong máu cao hơn gấp 6 lần mức cho phép.

Bộ Môi trường Peru cảnh báo khoảng 50.000 người có nguy cơ phơi nhiễm thủy ngân. Các cộng đồng dân cư bản địa là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất do thức ăn của họ phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cá sông trong khu vực.

Do giá vàng tăng cao, trong một thập kỷ qua, hàng chục nghìn người đã đổ về những khu mỏ khai thác vàng trái phép ở Madre de Dios, sử dụng thủy ngân để tách vàng ra khỏi đá.

Quy trình đãi vàng thô sơ khiến họ có nguy cơ cao bị nhiễm độc thủy ngân do thường xuyên tiếp xúc trực tiếp và hít chất độc thần kinh này, đồng thời gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo số liệu của Bộ Môi trường Peru, mỗi năm những đối tượng khai thác vàng trái phép đã đổ khoảng 40 tấn thủy ngân xuống các sông trong khu vực Amazone và phá hủy hơn 100.000 ha rừng tại Madre de Dios.

Từ năm 2012 đến nay, Tổng thống Humala đã thực thi nhiều biện pháp nhằm chấm dứt tình trạng khai thác vàng trái phép ở nước này./. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Peru ban bố tình trạng khẩn cấp do nguy cơ nhiễm độc thủy ngân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.