Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Rodrigo Duterte trở thành tân tổng thống Philippines

Theo TTXVN/Vietnam+| 29/05/2016 05:54

Ủy ban bầu cử Philippines tối 27/5 đã công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử tổng thống ngày 9/5 vừa qua, theo đó ứng cử viên Rodrigo Duterte đã trở thành người chiến thắng.

Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi ông tuyên bố đắc cử Tổng thống. (Nguồn: EPA/TTXVN)


Ông Duterte, 71 tuổi, giữ chức Thị trưởng trong hơn hai thập kỷ tại thành phố Davao, trên đảo Mindanao, miền Nam Philippines, đã nhận được 16,6 triệu phiếu bầu, chiếm gần 39% tổng số phiếu bầu tổng thống.

Trong cuộc đua vào vị trí Phó Tổng thống, nữ nghị sỹ Leni Robredo, 51 tuổi, nhận được hơn 14,4 triệu phiếu ủng hộ, chiếm 35% tổng số phiếu cho chức danh này.

Theo luật pháp Philippines, hai chức danh trên do dân bầu trực tiếp và ứng cử viên nào dành được nhiều phiếu nhất sẽ chiến thắng.

Ông Duterte đã vượt qua Bộ trưởng Nội vụ Manuel "Mar" Roxas II, người được Tổng thống mãn nhiệm ủng hộ, và nghị sỹ Grace Poe, cùng nhiều ứng cử viên khác.

Trong khi đó, bà Robredo, một luật sư, vợ góa của cựu Bộ tưởng Nội vụ Jesse Robredo dưới thời Tổng thống Benigno Aquino III, đã vượt qua Thượng nghị sỹ Ferdinand "Bongbong" Marcos, con trai của cựu độc tài Marcos.

Bà Robredo mới bước chân vào chính trường năm 2012, sau khi chồng bà thiệt mạng trong một tai nạn máy bay hồi tháng Tám cùng năm. Bà đang là nghị sỹ với nhiệm kỳ 3 năm lần đầu tiên trước khi ra tranh cử Phó Tổng thống đại diện cho đảng của ông Aquino.

Phát biểu trên truyền hình, bà Robredo thừa nhận kết quả bầu cử cho thấy sự chia rẽ lớn trong cử tri và khẳng định "chúng ta cần xây dựng lại đất nước." Bà cũng kêu gọi mọi người ủng hộ Tổng thống đắc cử Duterte hoàn thành nhiệm vụ.

"Bộ đôi" Duterte-Robredo, thuộc hai đảng phái khác nhau, sẽ thay thế Tổng thống Aquino và Phó Tổng thống Jejomar Binay vào ngày 30/6 tới và đảm nhiệm cương vị của mình trong sáu năm./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Rodrigo Duterte trở thành tân tổng thống Philippines

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.