Theo dõi Báo Hànộimới trên

2.200 binh sĩ Thái chờ vây bắt sư trụ trì bị nghi tham nhũng

Theo Zing| 30/05/2016 09:38

Cơ quan Điều tra Đặc biệt Thái Lan (DSI) ngày 29/5 thông báo sẽ điều động 2.200 cảnh sát và binh sĩ để bắt vị cao tăng trụ trì tại một ngôi chùa nổi tiếng vì cáo buộc tham nhũng.


Nguồn tin từ DSI cho biết, quân đội sẽ được điều động để canh gác 15 lối vào của chùa Dhammakaya. Ngôi chùa là nơi tu hành của hơn 2.000 nhà sư, với diện tích hơn 400 hecta, nằm ở phía bắc thủ đô Bangkok.

Theo AFP, cuối tuần qua, DSI đã triển khai một máy bay không người lái và một trực thăng bay qua ngôi chùa để khảo sát các vị trí khả thi, phục vụ kế hoạch bắt giữ trụ trì Phra Dhammachayo.

Sư trụ trì Phra Dhammachayo. Ảnh: Reuters


Vị cao tăng 72 tuổi bị cáo buộc đồng loã với âm mưu rửa tiền, khi ông nhận tiền bị đánh cắp từ một chương trình tín dụng. Trong khi đó, hàng nghìn Phật tử ủng hộ nhà chùa thì khẳng định đây là một âm mưu nhằm làm hoen ố thanh danh của chùa.

Nhân vật trung tâm trong vụ án này là Supachai Srisupa-aksorn. Ông từng bị tuyên án tù 16 năm vào tháng 3 do vai trò trong vụ biển thủ hơn 11 tỷ baht (hơn 300 triệu USD) từ chương trình tín dụng hợp tác xã Klongchan mà ông từng là người điều hành.

Supachai được cho là đã chi nhiều tấm séc trị giá hơn 1 tỷ baht cho các nhóm khác nhau liên quan đến chùa Dhammakaya. Đại diện nhà chùa phủ nhận cáo buộc rửa tiền, cho rằng đây là sự nghi ngờ “vô căn cứ và vô lương tâm”.

Dù chính quyền đã ban hành lệnh bắt từ ngày 17/5, sư trụ trì vẫn không ra trình diện. Ông viện dẫn lý do sức khoẻ yếu kém và không thể đi quá xa khỏi chùa.

Bộ trưởng Tư pháp Paiboon Koomchaya cho biết, DSI đã lên kế hoạch chi tiết để tiến vào chùa và bắt sư trụ trì. Bangkok Post cho biết, thời gian chi tiết để tiến hành chưa được công bố. Chính quyền vẫn đang xem xét phương án hành động để tránh gây kích động hoặc khiến căng thẳng bùng phát.

DSI cũng gửi đề nghị đến Hội đồng Cao tăng để nhờ sự giúp đỡ của các vị cao tăng khác tại Thái Lan nhằm giúp giải quyết sự việc. Bộ trưởng Koomchaya khẳng định mọi rắc rối sẽ kết thúc nếu vị sư trụ trì chịu ra trình diện cơ quan công tố để họ quyết định truy tố nhà sư hay không. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2.200 binh sĩ Thái chờ vây bắt sư trụ trì bị nghi tham nhũng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.