Theo dõi Báo Hànộimới trên

IS phản công, ít nhất 130 lính Iraq thiệt mạng ở Fallujah

Vĩnh Kỳ| 03/06/2016 08:31

(HNMO) - Phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tiến hành hàng loạt cuộc phản công nhằm vào quân đội Iraq ở mặt trận Fallujah (Iraq), giết chết ít nhất 130 binh sĩ nước này.

Fallujah nằm cách Thủ đô Baghdad khoảng 50km về phía tây.


Cuộc tấn công đầu tiên xảy ra vào rạng sáng ngày 1/6, khi 10 kẻ đánh bom tự sát tấn công nhằm vào thị trấn Kubaisah. Tiếp đó, những tay súng còn lại càn quét làng al Sejar gần đó. Sau cùng, chúng tấn công đoàn xe quân đội ở phía nam thành phố Fallujah và đặt bom trên đường xe di chuyển.

Sau hơn 1 tuần mở chiến dịch quy mô lớn nhằm chiếm lại Fallujah, các lực lượng Iraq được sự hỗ trợ từ những cuộc không kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, vẫn chưa thể tiến vào trung tâm thành phố.

Tổng chỉ huy chiến dịch, Trung tướng Abdelwahad al-Saadi, cho hãng tin Al Jazeera biết: Quân đội chính phủ Iraq đang tiến quân chậm dần và mới chỉ áp sát khu vực ngoài rìa Fallujah.

Baghdad đổ lỗi rằng IS đã cản bước tiến của quân đội bằng cách sử dụng người dân như những “lá chắn sống”, khi đã ngăn không cho họ rời khỏi thành phố.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố: “Chiến dịch đã có thể kết thúc nhanh chóng nếu chúng tôi không ưu tiên bảo vệ thường dân”.

Ước tính, có khoảng 50.000 người vẫn đang mắc kẹt ở trung tâm thành phố Fallujah. Họ đang phải chống chọi với tình trạng khan hiếm thực phẩm và thiếu nước.

Fallujah là một trong 2 thành trì quan trọng nhất của IS ở Iraq. Thành phố này nằm cách Thủ đô Baghdad khoảng 50km về phía tây, bị IS chiếm đóng từ năm 2014.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
IS phản công, ít nhất 130 lính Iraq thiệt mạng ở Fallujah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.