Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc “tố” Indonesia bắn tàu cá nước này

Vân An| 20/06/2016 15:06

(HNMO) – Ngày 19/6, Trung Quốc đã cáo buộc Indonesia bắn các ngư dân nước này, làm 1 người bị thương.


Trang tin Channel NewsAsia cho biết, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phát động một cuộc biểu tình mạnh mẽ phản đối vụ việc mà nước này cho là hải quân Indonesia đã quấy rối các ngư dân Trung Quốc.

Theo phía Trung Quốc, một số tàu hải quân Indonesia đã bắn vào các thuyền neo đậu ở vùng biển đánh bắt đang tranh chấp hôm 17/6 vừa qua. Một thủy thủ đã bị thương, một tàu đánh cá khác và bảy thủy thủ bị bắt giữ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã phản đối và lên án việc sử dụng vũ lực của phía Indonesia và nói rằng, hành động của Indonesia vi phạm luật pháp quốc tế.

"Trung Quốc kêu gọi Indonesia ngừng những hành động làm căng thẳng leo thang, gây phức tạp thêm vấn đề hoặc ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định", bà nói.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố, hải quân Indonesia khẳng định, họ có bắt giữ một tàu mang cờ Trung Quốc nhưng không có ai bị hại.

Lực lượng này cho biết, họ đã chặn 12 tàu nước ngoài đánh bắt bất hợp pháp. Những tàu này đã bỏ chạy khi các tàu chiến Indonesia tới gần. Tàu của hải quân đã truy đuổi và bắn cảnh cáo. Một tàu mang cờ Trung Quốc đã bị chặn lại.

Một binh sĩ hải quân Indonesia đang làm nhiệm vụ



Phát ngôn viên hải quân Indonesia Edi Sucipto khẳng định, toàn bộ 7 thủy thủ trên tàu bị bắt giữ đều bình an vô sự và họ đang ở căn cứ hải quân Ranai.

Cuối tháng trước, Bắc Kinh từng lên tiếng phản đối mạnh mẽ sau khi hải quân Indonesia bắt giữ một tàu Trung Quốc ở vùng biển gần quần đảo Natuna. Tàu này cũng bị cáo buộc đánh bắt cá bất hợp pháp.

Tháng 3 vừa qua, lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã giải cứu một tàu Trung Quốc bị bắt giữ gần Natunas khi tàu này đang bị Indonesia kéo vào bờ. Jakarta đã phản ứng dữ dội vụ việc này, triệu hồi viên chức ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc tại nước này.

Trung Quốc hiện đang tuyên bố chủ quyền với hầu hết các vùng trên Biển Đông, bất chấp một số quốc gia Đông Nam Á cũng tuyên bố chủ quyền ở nhiều khu vực trên vùng biển này.

Những tháng gần đây, Indonesia đã mở chiến dịch đàn áp cứng rắn đối với các tàu đánh bắt cá bất hợp pháp, đánh chìm các tàu nước ngoài sau khi đã đưa các thuyền viên ra khỏi tàu an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc “tố” Indonesia bắn tàu cá nước này

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.