Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc lợi dụng tàu cá để tuyên bố chủ quyền

HNM| 23/06/2016 06:17

Theo AP, ngày 22-6, một quan chức cấp cao của Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang lợi dụng các tàu cá cùng đội hộ tống có vũ trang để đẩy mạnh tuyên bố chủ quyền biển ở vùng lãnh hải tranh chấp; đồng thời mô tả cách hành xử của Bắc Kinh là


Cảnh báo được đưa ra sau khi các tàu chiến của Indonesia bắn cảnh cáo và chặn giữ một tàu cá treo cờ Trung Quốc cùng 7 thành viên thủy thủ đoàn gần quần đảo Natuna trên Biển Đông tuần trước.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã bác bỏ lập trường của Trung Quốc rằng hai quốc gia Châu Á này có tuyên bố chủ quyền chồng chéo ở Biển Đông. Ngoại trưởng R.Marsudi nói: "Lập trường của chúng tôi rõ ràng rằng, những tuyên bố chủ quyền chỉ có thể được đưa ra dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Về phía Indonesia, chúng tôi không có tuyên bố chủ quyền chồng chéo dưới bất kỳ hình thức nào ở các vùng lãnh hải của Indonesia với Trung Quốc". Indonesia không phải là một bên trong tranh chấp khu vực liên quan tới những hoạt động xây dựng và cải tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông cũng như những tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh đối với hầu hết vùng biển chiến lược này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc lợi dụng tàu cá để tuyên bố chủ quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.