Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nước Anh ngày lịch sử: Hai trạng thái cảm xúc

Tuấn Kiệt| 24/06/2016 21:06

(HNMO)- Như vậy là kết quả kiểm phiếu cuộc trưng cầu dân ý về việc nước Anh nên ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) dường như đã ngã ngũ. Khoảng 52% cử tri Anh đã lựa chọn tách khỏi sự lệ thuộc vào EU. Lúc này đây, dường như tâm trạng của người Anh đang thể hiện rõ ở hai trạng thái: Kẻ mừng vui, nhưng cũng không kém người buồn tủi...

Những người ủng hộ Anh rời EU reo mừng trước chiến thắng.

Trái ngược lại là phía ủng hộ tiếp tục ở lại trong Liên minh Châu Âu thì buồn bã khôn tả.

... thì sự buồn bã thấy rõ với ông Jeremy Corbyn, lãnh đạo đảng Lao động Anh.

Sau cuộc trưng cầu dân ý lịch sử, đa số người dân Anh nhất trí với phương án rời bỏ EU, hay còn gọi là Brexit. Điều này không có nghĩa họ sẽ ra đi ngay lập tức, nhưng sớm muộn, nước Anh cũng sẽ không còn là một phần của EU.

Trong khi báo chí vây quanh ông Boris Johnson, cựu Thị trưởng London, người cầm đầu phe ủng hộ Brexit và là ứng viên sáng giá nhất có thể thay đương kim Thủ tướng Cameron...

Việc Anh rời EU có thể tạo cơ hội để một số thành viên của nhóm hợp tác chặt chẽ hơn song cũng tạo ra không ít thách thức đối với quá trình hội nhập trong khối.

Lãnh đạo đảng Thiên hữu Độc lập (UKIP) Nigel Farage vui mừng ca ngợi kết quả là "ngày độc lập" của Liên hiệp Anh.

Trái lại, ngay sau khi kết quả trưng cầu dân ý cho thấy phần lớn cử tri của mình lựa chọn rời EU, Thủ tướng Anh David Cameron đã không giấu được sự cay đắng, tuyên bố sẽ từ chức.

Việc người dân Anh quốc bỏ phiếu rời khỏi EU đã tạo nên cú sốc lớn trên toàn bộ chính trường cũng như thương trường châu Âu. Tới mức hôm nay được gọi là “Ngày thứ Sáu đen tối” của thị trường toàn cầu.

Có tới gần 47 triệu người đã đăng ký bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu lịch sử.

Và khi mà hơn một nửa số cử tri Anh đang mở sâm panh ăn mừng...

... thì tại Brussels, không ít người châu Âu vẫn tỏ ra nuối tiếc nước Anh. Lời cầu "Xin hãy ở lại" được xếp bằng hoa ngay trước một văn phòng của EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước Anh ngày lịch sử: Hai trạng thái cảm xúc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.