Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thế giới tìm cách ngăn chặn bất ổn sau Brexit

PV| 28/06/2016 06:00

(HNM) - Trong cuộc điện đàm ngày 27-6, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhất trí hoàn toàn về cách thức xử lý tình hình sau khi Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.

Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức nhất trí về cách thức ứng phó với Brexit. Ảnh: thenews.com.pk



Hai nhà lãnh đạo nêu rõ cần có một sự rõ ràng ở mức cao nhất để ngăn chặn bất cứ nguy cơ bất ổn nào sau cuộc trưng cầu dân ý tại Anh. Các nhà lãnh đạo EU sẽ bắt đầu Hội nghị Thượng đỉnh tại Brussels (Bỉ) ngày 28-6 nhằm vạch kế hoạch sắp tới, trong đó có việc thúc đẩy nhanh tiến trình Anh rời khỏi EU giữa những lo ngại rằng Brexit sẽ tạo ra hiệu ứng domino tại các quốc gia thành viên có thái độ hoài nghi về EU.

Tại Diễn đàn Kinh tế Davos mùa hè 2016 (WEF 2016) khai mạc tại Thiên Tân, Trung Quốc ngày 27-6, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho rằng, Brexit làm gia tăng bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu và kinh tế Trung Quốc cũng không tránh khỏi những dao động ngắn hạn về tăng trưởng trong quá trình chuyển tiếp. Cùng ngày, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tuyên bố, nước này sẽ hợp tác cùng với New Zealand để đàm phán các thỏa thuận mới về thương mại và nhập cư sau sự kiện Brexit. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cũng đã yêu cầu Chính phủ nước này duy trì nỗ lực mạnh mẽ quản lý khủng hoảng nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra từ sự ra đi của Anh. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ thị cho Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) bảo đảm sự ổn định tại các thị trường tài chính sau khi sự kiện Brexit.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới tìm cách ngăn chặn bất ổn sau Brexit

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.