Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội đồng Bảo an LHQ có 3 thành viên mới

Vân An| 29/06/2016 11:19

(HNMO) – Ngày 28/6, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bầu Ethiopia, Bolivia và Thụy Điển là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2 năm.


Trang tin Tân Hoa Xã cho biết, nhiệm kỳ của 3 thành viên mới sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2017.

193 thành viên Đại hội đồng đã bỏ phiếu bầu 5 thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên vào sáng qua. Mỗi nước muốn trúng cử cần phải nhận được 2/3 số phiếu ủng hộ, tương đương 129 phiếu.

Sau vòng bỏ phiếu đầu tiên, Ethiopia đã giành 185 phiếu; Bolivia được 183 phiếu và Thụy Điển giành 134 phiếu. Thêm 2 ghế nữa sẽ được bầu ở vòng tiếp theo của cuộc bỏ phiếu. Dự kiến sẽ có 1 thành viên đến từ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và 1 thành viên đến từ Tây Âu và các quốc gia khác.



Kazakhstan và Thái Lan đang cạnh tranh cho chiếc ghế khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Italy và Hà Lan cạnh tranh cho chiếc ghế khu vực Tây Âu và các quốc gia khác.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có 5 thành viên thường trực và 10 thành viên không thường trực. 5 thành viên không thường trực được bầu hàng năm, tham gia cùng 5 thành viên thường trực và có quyền phủ quyết là Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ.

Theo quy định, các ghế không thường trực trong Hội đồng Bảo an được phân bổ cho 5 nước châu Phi và các quốc gia châu Á; 1 nước khu vực Đông Âu; 2 nước thuộc khối các nước Mỹ Latin và 2 nước từ Tây Âu và các quốc gia khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an LHQ có 3 thành viên mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.